24h qua - Thế giới

Hội chứng “Những đứa trẻ Olympic”

PN - Cha mẹ muốn con em có được chỗ học ở ngôi trường tốt nhất là điều không chỉ người Trung Quốc mà người dân các nước châu Á luôn đặc biệt xem trọng.

Không phải vô cớ mà tờ Beijing News giật tít “Những đứa trẻ Olympic đã đến” trên số phát hành hôm thứ Tư 23/4, bởi số trẻ em chào đời năm 2008 nhiều hơn hẳn so với trẻ em sinh ra những năm trước đó.

Trẻ em Bắc Kinh đến trường (ảnh: Globaltimes.com)

Các bậc cha mẹ đua nhau sinh con trong năm này vì đó là năm tổ chức Olympic 2008 Bắc Kinh, số 8 cũng là con số người Hoa cho là may mắn. Thế nhưng, giờ họ mới thấy hối hận vì sự chọn lựa đó. Lý do là những đứa trẻ Olympic ấy năm nay lên sáu, bắt đầu đi học. Với hơn 176.000 học sinh vào lớp 1, nhiều hơn 10.000 em so với năm trước, khó mà tìm được một trường học như ý. Ngành giáo dục Bắc Kinh cũng đau đầu trong việc sắp xếp trường lớp cho số học sinh lớp 1 tăng đột biến này.

Giáo dục luôn là đề tài nhạy cảm ở Trung Quốc, đất nước mà cha mẹ xem việc vào lớp 1 là rất quan trọng đối với cuộc đời của con mình. Việc “mua” chỗ cho con vào lớp 1 ở các trường điểm với giá từ 50.000 - 300.000 tệ (8.000 - 48.000 USD) là chuyện thường tình ở Bắc Kinh. Ông Xian Lianping, Giám đốc Sở Giáo dục Bắc Kinh phải trấn an các phụ huynh có con sắp vào lớp 1 là thành phố đã dự báo sự bùng nổ và đã có kế hoạch xây trường mới từ năm 2012. Tuy nhiên, điều ông Xian quan tâm là việc cạnh tranh công bằng giữa các bậc cha mẹ trong việc tìm trường tốt cho con. Ông khẳng định, chính quyền địa phương sẽ xem xét kỹ lưỡng từng đơn xin nhập học và “hạn chế quyền hạn của hiệu trưởng trong việc xét duyệt” để tránh chuyện hối lộ như những tố cáo trước đó.

Học sinh lớp 1 tại một trường tiểu học ở Bắc Kinh (ảnh: Globaltimes.com)

Đó cũng là tín hiệu cho thấy chính quyền đã lắng nghe những than phiền của phụ huynh về chuyện tham ô trong hệ thống giáo dục. Chẳng hạn, giờ phụ huynh sẽ tự mua bảo hiểm tai nạn cho con trước khi nhập học chứ không như trước, nhà trường mua và thu tiền lại từ phụ huynh. “Chúng tôi không được phép nhận bất cứ loại phí nào ngoài những thứ đã được quy định”, hiệu trưởng một trường tiểu học ở trung tâm TP. Bắc Kinh nói.

Chính quyền Bắc Kinh còn đưa ra nhiều quy định mới để mọi người có cơ hội như nhau. Trước đây, người làm việc trong các cơ quan công quyền hoặc các doanh nghiệp nhà nước luôn được ưu tiên hơn dân thường trong việc tìm chỗ học cho con, giờ thì đặc quyền đó đã bị bãi bỏ.

Theo ông Xian Lianping, một lý do nữa khiến việc tìm chỗ học cho con ngày càng căng thẳng là do dân số Bắc Kinh hiện đã lên đến hơn 21 triệu người, theo số liệu của Cục Thống kê Bắc Kinh. Đó là lý do khiến năm 2009 chỉ hơn 100.000 học sinh vào lớp 1 nhưng đến năm nay, con số đó đã lên đến 176.000.

Rõ ràng, chiến dịch tiệt trừ nạn tham nhũng trong mọi mặt của đời sống do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động đã ảnh hưởng đến lĩnh vực giáo dục. Tất nhiên, còn phải chờ thêm thời gian để xem những thay đổi này có thật sự đem lại chuyển biến tích cực cho đời sống người dân hay không.

 THIỆN NGA (Theo New York Times)

www.phunuonline.com.vn

Bắc Kinh, Olympic 2008, học sinh lớp 1, tham nhũng, dân số


© 2021 FAP
  407,024       3/567