24h qua - Thế giới

Phương Tây đồng loạt áp đặt trừng phạt Moscow

PNO – Các phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin Mỹ và Liên minh châu Âu dự kiến áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân Nga từ ngày 28/4 để đáp lại việc Nga “vi phạm thỏa thuận hòa bình Ukraine”.

Quân đội Ukraine triệt phá một trạm kiểm soát của tự vệ Slavyansk - Ảnh: Reuters

Các nguồn tin cho biết, EU sẽ công bố trừng phạt thêm 15 cá nhân được cho là chịu trách nhiệm đối với tình trạng bất ổn ở Ukraine, trong khi đó Mỹ dự kiến trừng phạt các cá nhân, bao gồm "những người bạn gần gũi" của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Quan hệ Moscow-phương Tây càng trở nên căng thẳng sau khi Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steven Warren hôm 25/4 tuyên bố các máy bay chiến đấu Nga nhiều lần xâm phạm không phận của Ukraine trong 24 giờ, một dấu hiệu mới cho thấy cuộc đối đầu giữa Moscow và Kiev đang leo thang nguy hiểm.

Cuộc khủng hoảng Ukraine không có dấu hiệu hạ nhiệt, khi lực lượng nổi dậy ly khai ở Slavyansk, tự xưng là tự vệ Slavyansk, ngày 25/4 thề sẽ không đầu hàng Kiev. Hãng tin AFP dẫn lời ông Vyacheslav Ponomaryov, thủ lĩnh lực lượng thân Moscow ở Slavyansk, nói rằng: “Chúng tôi sẽ không giao nộp thị trấn, chúng tôi sẽ kháng cự càng lâu càng tốt. Thị trấn đang bị phong tỏa song chúng tôi sẵn sàng bảo vệ nó”.

Tự vệ Slavyansk thề không giao nộp thị trấn - Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, ngày 25/4 tự vệ Slavyansk đã bắt giữ một xe buýt chở 7 đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cùng 5 thành viên lực lượng vũ trang Ukraine. Kiev cũng cho biết việc thương lượng để thả những người này đang được tiến hành. Trong khi đó, chính quyền thân Nga ở Slavyansk cho biết có một "gián điệp quân sự” của Kiev trà trộn trong nhóm này.

Hãng tin Nga RIA Novosti ngày 25/4 đưa tin, Giám đốc trung tâm chống khủng bố trực thuộc Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) đã công khai thừa nhận các lực lượng vũ trang nước này chưa kiểm soát được tình hình ở Slavyansk.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, AFP, RIA Novosti)

www.phunuonline.com.vn

Phương Tây, Mỹ, EU, Nga, vi phạm thỏa thuận, trừng phạt


© 2021 FAP
  407,209       1/583