24h qua - Thế giới

Nhật Bản ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc

PNO – Ngày 11/4, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Philippines Albert del Rosario đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong an ninh hàng hải...

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và người đồng cấp Philippines Albert del Rosario - Ảnh: Xinhua

Bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng về giải trừ vũ khí hạt nhân tại Hiroshima (Nhật), Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida đã bày tỏ sự ủng hộ của Tokyo đối với việc Philippines gần đây nộp đơn kiện Trung Quốc lên một tòa án của Liên Hợp Quốc liên quan đến tranh chấp biển đảo để phản đối việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền một số bãi cát ngầm và đảo san hô trong Biển Đông thuộc chủ quyền của Philippines.

Ông Kishida nói với báo giới rằng việc Manila “theo đuổi một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp là căn cứ theo quy định của pháp luật”.

Hợp tác an ninh hàng hải đã trở thành một ưu tiên đối với Nhật Bản và Philippines, khi Tokyo cũng đang đối đầu với Bắc Kinh về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong biển Hoa Đông.

Bên lề hội nghị Hiroshima, ông Kishida cũng có cuộc gặp riêng với Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa và hai bên nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

VIỆT HƯNG (Theo Kyodo)

www.phunuonline.com.vn

Nhật, Philippines, Trung Quốc, an ninh hàng hải


© 2021 FAP
  407,436       1/575