24h qua - Thế giới

Mỹ tăng cường tàu chiến mang tên lửa đến Nhật Bản

PNO – Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Washington sẽ triển khai thêm hai tàu khu trục phòng thủ mang tên lửa đạn đạo đến Nhật Bản trước năm 2017...

Bộ trưởng Chuck Hagel cùng đối tác Nhật Bản Itsunori Onodera (phải) đến thăm trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật ở Tokyo - Ảnh: AP

Ông Hagel cho biết hai tàu bổ sung là nhằm đáp ứng với "cách thức khiêu khích và gây bất ổn"của Triều Tiên khi Bình Nhưỡng ngang nhiên vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Trong bài phát biểu mạnh mẽ bất thường về Trung Quốc, ông Hagel gọi là quốc gia châu Á này là "đại cường quốc” và nói rằng khi ông đến Trung Quốc vào cuối tuần này, ông sẽ nói với các quan chức Bắc Kinh rằng họ phải tôn trọng các nước láng giềng của mình. Nhật Bản và Trung Quốc vốn có mâu thuẫn về chủ quyền lãnh thổ và các vấn đề khác.

Theo ông Hagel, Trung Quốc cần tỏ rõ trách nhiệm mới và rộng hơn liên quan đến cách thức sử sụng sức mạnh, nhất là sức mạnh quân sự, ông cũng mong sẽ có cuộc đối thoại trung thực và thẳn thắn với Bắc Kinh về vấn đề này.

Trong lúc đó, ngày 5/4 Bình Nhưỡng đã lên tiếng cáo buộc Mỹ đang tìm cách lật đổ chính quyền và cảnh báo rằng bất kỳ cuộc diễn tập nào với âm mưu như vậy sẽ được xem như “giới hạn đỏ” sẽ dẫn đến các biện pháp đáp trả của Triều Tiên.

Hai tàu tên lửa sẽ bổ sung nâng tổng số lên bảy tàu chiến phòng thủ mang tên lửa đạn đạo của Mỹ hiện diện ở Nhật Bản, và tiếp tục nỗ lực của Mỹ tập trung vào khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Ông Hagel tiến hành chuyến công du 10 ngày đến khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong đó ba ngày vừa qua ông đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng Mỹ-ASEAN nhằm cải thiện các nỗ lực quốc phòng và hợp tác hỗ trợ nhân đạo. Nhật Bản là điểm dừng chân thứ hai của ông Hagel, nơi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đảm bảo với các nhà lãnh đạo Nhật rằng Hoa Kỳ cam kết mạnh mẽ việc bảo vệ an ninh quốc gia của Nhật Bản.

THIỆN ĐẠO (Theo AP, Kyodo News)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng, Chuck Hagel, Nhật Bản, tàu mang tên lửa


© 2021 FAP
  407,457       1/576