24h qua - Thế giới

Các tỉnh Đông Nam Ukraine đòi quyền tự trị

PNO – Ngày 30/3, những người thân Nga tham gia cuộc biểu tình ở trung tâm Kharkov, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, đã kêu gọi thành lập một nước cộng hòa tự trị bao gồm các tỉnh vùng Đông Nam Ukraine.

Người dân Kharkov đòi thành lập nước cộng hòa tự trị - Ảnh: dozor.kharkov.ua

Sau Kharkov, các cuộc xuống đường cũng đã diễn ra tại các thành phố lớn khác của Ukraine như Donetsk, Odessa và Lugansk, nơi những người biểu tình kêu gọi các tỉnh Đông Nam Ukraine đoàn kết chống lại Kiev.

Những người biểu tình ở Kharkov yêu cầu thả nhà hoạt động nổi tiếng Ignat Kromskoy, người đang bị quản thúc tại gia "vì tội tổ chức bạo loạn” vì đã tham gia hành động ngày 1/3 đánh đuổi những kẻ biểu tình ủng hộ Kiev khỏi văn phòng hành chính khu vực.

Hơn 2.000 người đã tham gia biểu tình ở Lugansk đòi thành lập liên bang và phản đối việc đình chỉ các kênh truyền hình Nga trong khu vực.

Cũng trong ngày 30/3, hàng ngàn người đã tổ chức một cuộc biểu tình ủng hộ Nga ở Donetsk, đòi một cuộc trưng cầu về tình trạng của Donbas, một vùng công nghiệp lớn ở miền Đông Ukraine.

Sau cuộc biểu tình lớn trên quảng trường ở trung tâm thành phố, nơi người ta thấy nhiều cờ Nga và cờ của các tổ chức thân Nga, nhiều người biểu tình đã diễu hành về phía ga xe lửa. Đã xảy ra đụng độ giữa những người thân Moscow và thân Kiev quanh khu vực nhà ga, nhưng họ đã bị cảnh sát giải tán. Cảnh sát địa phương cho biết có khoảng 2.500-3.000 người biểu tình thân Nga tuần hành khắp các đường phố trung tâm.

Ngày 30/3, hãng tin AFP đã dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi các cường quốc phương Tây ủng hộ đề xuất trao cho các vùng nói tiếng Nga của Ukraine quyền lực lớn hơn trong một cấu trúc “liên bang".Ông cho biết điều này sẽ dẫn tới các cuộc đối thoại giữa “tất cả các thế lực chính trị tại Ukraine mà không loại trừ ai, kể cả các nhóm cực đoan" vũ trang và sẽ kết thúc bằng một hiến pháp mới cho phép thành lập “một cơ cấu liên bang” với sự tự chủ lớn hơn cho các khu vực.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Nga, ông Lavrov nói: “Nếu các đối tác phương Tây của chúng ta sẵn sàng, thì Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể hình thành một nhóm hỗ trợ Ukraine và đưa ra các yêu cầu chung cho những người đang nắm quyền tại Kiev".

VIỆT HƯNG (Theo VOR, TASS, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Kharkov, các tỉnh Đông Nam, Ukraine, tự trị, liên bang


© 2021 FAP
  407,622       2/589