24h qua - Thế giới

Ai sẽ là nữ thị trưởng đầu tiên của Paris?

PN - Chủ nhật này, người dân Paris sẽ đón nhận một sự kiện chưa từng xảy ra: lần đầu tiên Paris có nữ thị trưởng. Cuộc đua tranh chức thị trưởng của kinh đô Ánh sáng

Bà Anne Hidalgo (ảnh: The Guardian)

Anne Hidalgo, ứng viên thuộc đảng Xã hội, được xem là nhiều khả năng thắng đối thủ Nathalie Kosciusko-Morizet, người thuộc phe trung hữu. Mỗi người đều có ưu thế riêng. Bà Hidalgo, 54 tuổi, được báo giới đặt biệt danh là “người thừa kế”, vì bà được sự ủng hộ hết mình của ông Bertrand Delanoe, Thị trưởng Paris đương nhiệm. Trong khi đó, bà Kosciusko-Morizet (40 tuổi) ít tuổi hơn nên bị cho là kém kinh nghiệm chính trường hơn, dù từng tham gia nội các của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Dù ai đắc cử thì thị trưởng mới của thành phố Paris cũng sẽ đối mặt với những vấn đề ngày càng gay gắt như thất nghiệp, nhà ở, chế độ an sinh xã hội… Madani Cheurfa, một nhà phân tích chính trị viết trên tờ Parisien: “Dù ai thắng trong cuộc đua này, người đó sẽ phải bước vào cuộc chiến giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ người vô gia cư, hệ thống giao thông công cộng, tình trạng ô nhiễm môi trường, tội phạm ngày càng tăng…”. Trong một cuộc thăm dò ý kiến người dân Paris mới đây, đó chính là những vấn đề người dân quan tâm nhất.

Anne Hidalgo và Nathalie Kosciusko-Morizet, ai sẽ thắng để trở thành nữ Thị trưởng đầu tiên của Paris? - Ảnh: Reuters

Trong các cuộc vận động tranh cử, cả hai bà đều nhìn nhận đó là những vấn đề cấp thiết mà họ phải giải quyết ngay khi trở thành chủ nhân của tòa thị chính Paris. Vấn đề chỉ là đặt ưu tiên vào lĩnh vực nào mà thôi.

Vài tuần trước, bà Hidalgo công bố kế hoạch biến đổi Đại lộ Foch ở trung tâm Paris, vốn là nơi dạo chơi của giới thượng lưu lắm tiền thành “công viên xanh” cho mọi người. Để chứng minh điều quan tâm lớn của mình là môi trường, cả hai bà đều sử dụng phương tiện đơn giản trong những lần đi vận động tranh cử. Bà Hidalgo đi chiếc ô tô thông minh tiết kiệm nhiên liệu, trong khi bà Kosciusko-Morizet còn gây ấn tượng mạnh hơn khi di chuyển bằng xe đạp, dù có người nhận ra trong giỏ xe của bà là chiếc xách tay hàng hiệu trị giá 2.000 euro.

Bà Nathalie Kosciusko-Morizet 

Vào lúc này, bà Kosciusko-Morizet bị chỉ trích nhiều hơn, một phần là từ thất bại trước đây của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy mà bà bị ảnh hưởng “dây chuyền”, phần khác do một nhà báo “chộp” được ảnh bà vận áo da, quần jeans, trên tay là điếu thuốc hút dở khi nói chuyện với một nhóm người vô gia cư. Trong một bài báo trên tờ Huffington Post, nhà báo nữ người Pháp Marie-Arlette Carlotti viết: “Từng là bộ trưởng và là người phát ngôn của ông Sarkozy, bà đương nhiên biết ông Sarkozy hồi năm 2006 từng hứa là làm mọi cách để xóa bỏ tình trạng người dân Paris không có nhà. Hôm nay, bà chụp ảnh với dáng vẻ của một người mẫu khi nói về tình trạng vô gia cư của người dân Paris. Chúng tôi không cho phép bà lợi dụng hình ảnh người nghèo cho tham vọng của bà”.

Trong cuộc bầu cử vòng một ngày 23/3, bà Nathalie Kosciusko-Morizet có 35,64% số phiếu trong khi bà Anne Hidalgo có 34,40%. Cách biệt không quá lớn và mọi thứ đều có thể đảo ngược vào ngày bầu cử vòng hai, cũng là vòng quyết định, diễn ra ngày 30/3. Lúc này, kết quả các cuộc thăm dò cho thấy bà Anne Hidalgo hoàn toàn có khả năng lật ngược thế cờ trước đối thủ Nathalie Kosciusko-Morizet.

 THIỆN NGA
(Theo The Guardian, L’Express)

www.phunuonline.com.vn

Ane Hidalgo, Nathalie Kosciusko-Morizet, nữ thị trưởng đầu tiên của Paris


© 2021 FAP
  407,820       1/603