24h qua - Thế giới

Thủ tướng Nga cảnh báo nguy cơ sụp đổ nhà nước Ukraine

PNO - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố sự cai trị đang tiếp diễn của “những phần tử cực đoan, chiến binh và kẻ cướp” có thể dẫn đến sự sụp đổ nhà nước Ukraine.

 Nhân vật số hai của nước Nga viết trên trang Facebook cá nhân hôm 21/3 rằng chính quyền lâm thời tại Kiev “thiếu sự hợp pháp đúng đắn và tệ hơn nữa, là thực sự không có khả năng cải thiện tình hình”.

Thủ tướng Medvedev (phải) trong một cuộc gặp Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych. Ảnh: Kyiv Post

“Quyền lực nằm trong tay đủ loại phần tử cực đoan, chiến binh và kẻ cướp. Chúng có tiếng nói cuối cùng, và nhiều khả năng tiếp tục có quyền lực sau cuộc bầu cử ngày 25/5. Không có lý do gì để chúng chia sẻ quyền lực cho người khác. Một chính quyền kiểu như vậy chắc chắn dẫn đến hậu quả sụp đổ nhà nước”, ông viết.

Dù chỉ trích Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych là “bất lực về chính trị, phẩm cách non yếu và chây ì” vốn dẫn đến việc chính phủ của ông này bị lật đổ, Thủ tướng Medvedev khẳng định ông Yanukovych vẫn là nguyên thủ hợp pháp của Ukraine.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine đã trở nên tồi tệ chưa từng có sau khi Tổng thống thân Nga Yanukovych bị lật đổ. Các lãnh đạo Crimea từ chối công nhận chính quyền lâm thời Ukraine ở Kiev, vốn được thành lập sau hàng loạt cuộc biểu tình đầy bạo lực hồi tháng trước. Thay vào đó, họ tìm cách tái thống nhất với nước Nga.

Crimea từng là một phần lãnh thổ Liên Xô trước khi được công nhận thuộc Ukraine vào năm 1954.

“Các dân tộc ở Crimea (bao gồm người Nga, Ukraine và Tatar) đã bày tỏ quan điểm của mình trong một cuộc trưng cầu dân ý và quyết định của họ giờ đây đã thành lịch sử. Chúng ta nên quan tâm về việc phải làm gì tiếp theo”, ông viết.

Căng thẳng xung quanh vấn đề Crimea cũng dẫn đến sự đối đầu chính trị nghiêm trọng nhất giữa Nga và phương Tây kể từ thời Chiến tranh Lạnh.
Mỹ, EU và nhiều đồng minh phương Tây khác đã công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào giới chức thân cận với Tổng thống Vladimir Putin, sau khi Crimea thuận ý sáp nhập vào Nga và Moscow đẩy nhanh việc đưa bán đảo này vào trong bản đồ Nga.

Ông Medvedev nói rằng phương Tây nên cố gắng xây dựng quan hệ công bằng và bình đẳng với Nga thay vì có những nỗ lực vô ích nhằm trừng phạt và cô lập nước Nga.

HUY KHANG (Theo RIA Novosti)

www.phunuonline.com.vn

Thủ tướng Medvedev, Viktor Yanukovych, Nga, Ukraine, Crimea A, Mỹ, Chiến Tranh Lạnh


© 2021 FAP
  408,075       2/601