24h qua - Thế giới

Vén màn bí mật về cơ trưởng chiếc MH370 mất tích

PNO - Cơ trưởng chuyến bay MH370 Zaharie Ahmad Shad đang gây sự chú ý sau các quan chức Malaysia thông báo lục soát nhà ông và phụ lái.

Nguồn tin cho biết cơ trưởng Shad tham gia PKR đầu năm 2013 và trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua ông cũng đã tham gia chiến dịch vận động tranh cử cho đảng PKR.

Tờ Daily Mail thì cho biết ngay chuyến bay MH370, ông Zaharie đã tham dự phiên toà xử ông Anwar Ibrahim về cáo buộc quan hệ đồng giới với trợ lý Mohd Saiful Azlan Bukhari vào năm 2008. Báo này nói rằng sau phiên toà Zaharie đã “rất tức giận” khi lên đường bay. Tuy nhiên, một thành viên cao cấp của đảng PKR, ông R. Sivarasa đã bác bỏ tin Zaharie đã tham dự phiên toà.

Việc cơ trưởng Zaharie tham gia đảng đối lập PKR được qui rằng ông có dấu hiệu cho thấy động cơ chính trị mờ ám trong vụ mất tích chiếc MH370.

Cơ trưởng chuyến bay MH370 (ảnh trái) và phụ lái

Trong khi đó tờ The Straits Times cho biết cơ trưởng Zaharie là một người đam mê kỹ thuật. Thời gian rảnh rỗi ông để dành cho thú vui máy bay điều khiển từ xa và mày mò các mô hình phi cơ, trực thăng. Hãng tin CNN cho biết chính ông Zaharie đã xây dựng một mô hình điều khiển Boeing 777 tại nhà.

Ngoài ra ông Zaharie còn đăng một số video lên YouTube giới thiệu những mẹo sử dụng tủ lạnh, máy điều hoà không khí.

Clip do ông Zaharie tự làm

Cơ trưởng Zaharie hiện nay 53 tuổi, là một người yêu nghề. Ông có kinh nghiệm với 18.365 giờ bay, gia nhập hãng hàng không Malaysia năm 1981 và trở thành cơ trưởng đầu những năm 1990. Ông được Cục hàng không dân dụng Malaysia (DCA) cấp chứng nhận là một thẩm tra viên, được phép chấm điểm các phi công.

Ông Zaharie còn là con trai của một quan chức cấp cao trong Bộ công trình công cộng của Malaysia. Ông được đánh giá là một "cậu bé ngoan" thường xuyên đến thăm nhà thờ Hồi giáo ở ngoại ô Kuala Lumpur. Ông Zaharie có vợ và ba con.

AN KHUÊ

www.phunuonline.com.vn

MH370, máy bay mất tích, Malaysia, cơ trưởng Zaharie, động cơ chính trị


© 2021 FAP
  408,306       1/612