24h qua - Thế giới

Malaysia tăng gấp đôi bán kính vùng tìm kiếm máy bay mất tích

PNO – Ngày 11/3, công việc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích bước sang ngày thứ tư trong bối cảnh thất vọng ngày tăng do đến nay vẫn chưa tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của máy bay.

Cục trưởng Hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin trong cuộc họp báo ngày 10/3 tại Kuala Lumpur - Ảnh: AFP

Khu vực tìm kiếm ban đầu trải rộng trong một khu vực có bán kính 50 hải lý (92 km) xung quanh điểm được cho là chiếc máy bay số hiệu MH370 biến mất trên vùng Biển Đông trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Nhà chức trách Malaysia thông báo đã tăng gấp đôi bán kính khu vực tìm kiếm lên 100 hải lý.

"Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng ở Biển Đông”, Cục trưởng Hàng không dân dụng Malaysia (DCA) Azharuddin Abdul Rahman nói với báo giới cuối ngày 10/3. Ông cũng khẳng định khu vực tìm kiếm bao gồm cả đất liền trên bán đảo Malaysia, vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây của nước này và khu vực ở phía Bắc của đảo Sumatra của Indonesia.

Đến nay đã có 9 quốc gia tham gia nỗ lực tìm kiếm quốc tế, với sự tham gia mới nhất của Thái Lan và Úc. Riêng việt Nam đã tham gia 10 tàu trong đó có 7 tàu tìm kiếm và 3 tàu hỗ trợ.

Cuộc tìm kiếm khổng lồ diễn ra trong bối cảnh một số báo chí Trung Quốc, trong đó có tờ Hoàn Cầu, chỉ trích “phản ứng ban đầu không đủ nhanh của Malaysia”, rằng Malaysia “không thể trốn tránh trách nhiệm của mình” và cần gia tăng các biện pháp tìm kiếm.

Sau một ngày có các thông tin chưa được xác nhận về các vết dầu loang, mảnh vỡ ở Biển Đông, thân nhân những người đi trên chiếc máy bay mất tích càng thêm hoang mang.

Malaysia đã tiến hành một cuộc điều tra chống khủng bố sau khi ít nhất hai trong số các hành khách trên máy bay bị phát hiện đi bằng hộ chiếu bị đánh cắp. Hai cái tên châu Âu - Christian Kozel (người Áo) và Luigi Maraldi (người Italia) đã có tên trong danh sách chuyến bay MH370, nhưng cả hai đều không lên máy bay. Hộ chiếu của hai người này bị đánh cắp hai năm trước tại Thái Lan. Cục trưởng Azharuddin nói rằng hai người đàn ông có tên trên không xuất hiện châu Á, trái ngược với các báo cáo trước đó.

Khi được hỏi liệu chiếc máy bay có khả năng bị bắt cóc hoặc nổ giữa không trung hay không, ông Azharuddin nói không thể loại trừ bất cứ điều gì. "Chúng tôi đang xem xét mọi khía cạnh của những gì có thể xảy ra với vụ mất tích máy bay bí ẩn này", ông khẳng định.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

www.phunuonline.com.vn

Malaysia, máy bay, mất tích, vùng tìm kiếm


© 2021 FAP
  408,346       2/612