24h qua - Thế giới

Ấn Độ “cấm cửa” tàu chiến Trung Quốc vào lãnh hải tìm máy bay

PNO - Ấn Độ bác bỏ đề nghị của Trung Quốc cho bốn tàu chiến của nước này vào tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia gần quần đảo Andaman và Nicobar.

 

Máy bay MH370 vẫn “bóng chim tăm cá”. Ảnh: AFP

Giới chức tại New Delhi ngày 20/3 tuyên bố đề nghị của Trung Quốc cho phép các tàu của họ (gồm hai tàu hộ tống và một tàu trục vớt) vào lãnh hải Ấn Độ đã bị “từ chối khéo” do các tàu chiến và máy bay của nước này đã và đang tiến hành dò tìm tại khu vực Vịnh Bengal và Biển Andaman.

Quyết định của New Delhi được đưa ra sau khi quân đội Ấn Độ phản đối mạnh mẽ việc cấp phép cho tàu chiến Trung Quốc đi vào quần đảo Andaman và Nicobar, nơi các lực lượng Ấn Độ đang củng cố nhằm đề phòng Trung Quốc.

“Bộ tư lệnh Andaman và Nicobar là một tiền đồn quân sự quan trọng của chúng tôi trong khu vực. Chúng tôi không muốn tàu chiến Trung Quốc lấy cớ tìm máy bay mất tích hoặc tuần tra chống cướp biển để đánh hơi”, một quan chức Ấn Độ cho biết.

Trong khi đó, một máy bay do thám hàng hải tầm xa P-8I và một máy bay chiến dịch đặc biệt C-130J có gắn các thiết bị cảm biến tinh vi, đã bay sang Malaysia vào sáng 21/3 để tham gia lực lượng tìm kiếm quốc tế tại đó.

Khu vực ngoài khơi nước Úc hiện nằm trong tầm ngắm của lực lượng tìm kiếm quốc tế sau khi hai vật thể nghi là mảnh vỡ của chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, được phát hiện bằng vệ tinh hôm 20/3.

Các tàu quân sự của Trung Quốc thường xuyên hiện diện tại vùng biển quốc tế thuộc Ấn Độ Dương. Đã có những ý kiến lo ngại tại Ấn Độ về sự bành trướng của Trung Quốc vào vùng ảnh hưởng truyền thống của Ấn Độ trong khu vực.

HUY KHANG (Theo The Times of India, Bernama)

www.phunuonline.com.vn

Ấn Độ "cấm cửa" tàu chiến Trung Quốc, lãnh hải, Bengai, Andaman, Nicobar, Malaysia Airlines


© 2021 FAP
  407,998       2/601