24h qua - Thế giới

Vụ nổ ở New York: Số người thiệt mạng tăng liên tục

PNO - Số người thiệt mạng trong vụ nổ sập hai tòa nhà năm tầng ở khu Đông Harlem, New York liên tục tăng lên, từ 3 người thành 8 người, tính đến sáng 14/3.

Lực lượng cứu hoả vẫn đang tìm kiếm thêm các nạn nhân giữa đống đổ nát của toà nhà. Nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn hơn khi nhiệt độ giảm mạnh vào ban đêm, gần như đóng băng buộc họ phải sử dụng xe ủi đất để trợ giúp. Bên cạnh đó, gió lạnh và lửa vẫn còn cháy âm ỉ dưới đống gạch vụn gây nguy hiểm cho cuộc tìm kiếm.

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân

Cảnh sát tin rằng vẫn còn rất nhiều người bị kẹt lại ở bên dưới. Hiện có hơn 60 người bị thương và một số người đang trong tình trạng nguy kịch, trong đó có một cậu bé 15 tuổi. Gia đình các nạn nhân đã được tạm thời đưa đến các trung tâm cộng đồng để cư trú.

Vụ nổ xảy ra sáng 12/3 đã san phẳng hai toà nhà và làm hư hỏng nặng những toà nhà liền đó. Trạm xe lửa trung tâm gần đấy cũng bị đóng cửa trong nhiều giờ. 

Hiện trường vụ nổ

Khu Đông Harlem có đa số dân cư thuộc tầng lớp lao động, chủ yếu người gốc Phi và Mỹ La tinh. Thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio cho biết, trước khi vụ nổ xảy ra 15 phút, Công ty tiện ích Con Edison đã nhận được một cuộc điện thoại báo tin có ngửi thấy mùi gas ở một trong hai tòa nhà. Một nhân chứng khác tại hiện trường nói với phóng viên của tờ New York Daily News là cô đã ngửi thấy mùi gas “nhiều tuần” trước đó. Hiện FBI đang điều tra, chưa có kết luận chính thức, nhưng rò rỉ khí gas được cho là nguyên nhân chính. 

Từ những thông tin trên, các quan chức thành phố và công ty Con Edison đang phải đối mặt với câu hỏi về việc liệu họ đã bỏ qua không chú ý đến điện báo của dân về việc rò rỉ khí dẫn đến vụ nổ kinh hoàng hiện nay hay không. Tại sao công ty Con Edison đã không chịu gửi nhân viên đến kiểm tra trước khi vụ việc xảy ra?

Hiện trường vụ nổ sập hai tòa nhà khu Đông Harlem ở New York - ảnh: Getty Images

Theo một quan chức của Công ty Con Edison, kiểm tra định kỳ về gas ở tòa nhà hôm 28/2 chưa phát hiện dấu hiệu về khả năng rò rỉ khí. Tuy nhiên, một trong hai tòa nhà từng xảy ra rò rỉ khí hồi tháng 5/2013, phải mất nhiều tháng để sửa chữa. Hồ sơ cho thấy, năm 2008, chủ sở hữu của một trong hai tòa nhà đã bị phạt vì không sửa chữa các vết nứt theo chiều dọc ở phía sau của tòa nhà. Hai tòa nhà này rất cũ và từng có nhiều vi phạm như không có hệ thống báo cháy, lối thoát hiểm bị chặn, thiết bị chiếu sáng bị lỗi…

Vụ nổ làm sập hai tòa nhà gợi lên ký ức kinh hoàng về vụ tấn công khủng bố tòa tháp đôi ở New York ngày 11/9//2001. Khói, lửa, hoang mang và sợ hãi bao trùm khu vực.

 AN KHUÊ (Theo BBC, CNN)

www.phunuonline.com.vn

Nổ lớn ở New York (Hoa Kỳ)


© 2021 FAP
  408,330       2/612