24h qua - Thế giới

Vụ máy bay Malaysia mất tích: Thủy phi cơ Việt Nam phát hiện hai mảnh vỡ giống vật thể máy bay

PN - Trưa ngày 9/3, Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân cho biết, các tàu HQ 954 và HQ 637 mang theo đầy đủ trang thiết bị y tế, thực phẩm… để phục vụ công tác tìm kiếm dấu vết

● Nâng an ninh hàng không trong nước lên cấp độ 1.

16g15, sau hơn bốn giờ bay đến khu vực cách Bãi Cạn Cà Mau (Nhà giàn DK10), khoảng 50km, trên vùng biển phía Tây Nam mũi Cà Mau nhưng không thấy dấu hiệu gì, hai chiếc máy bay Mi 17102 và Mi 17104 của Không quân Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay Cà Mau. Trao đổi với báo giới khi vừa bước xuống máy bay, đại tá Trần Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 917, Sư đoàn 370, Không quân Việt Nam, cho biết: “Về thông tin vết dầu loang được phát hiện gần Bãi Cạn Cà Mau, do đây là khu vực bãi cạn, có dòng chảy màu vàng cam, nên ở trên cao nhìn xuống giống như vết dầu loang. Tuy nhiên, khi tổ bay hạ độ cao để kiểm tra thì xác định không phải là vết dầu loang”.

VTV ghi nhận diễn biến Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Theo đại tá Quang, hai chiếc máy bay Mi 17102 và Mi 17104 của Trung đoàn Không quân 917 - Sư đoàn 370 sẽ được tiếp nhiên liệu tại sân bay Cà Mau để tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn vào sáng ngày 10/3.

Theo Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, đến trưa ngày 9/3, Việt Nam đã huy động khoảng 10 máy bay, gồm máy bay vận tải AN26 và trực thăng MI17, cùng bảy tàu tham gia tìm kiếm (gồm tàu SAR 413 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III, ba tàu hải quân và hai tàu cảnh sát biển). Sáu quốc gia cùng tham gia tìm kiếm máy bay mất tích là Việt Nam, Singapore, Maylaysia, Indonesia, Trung Quốc và Mỹ với tổng số 17 máy bay và 35 tàu.

Nhận định về sự biến mất đột ngột của máy bay MH370, tại cuộc họp của Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn chiều ngày 9/3, ông Đinh Đức Tuấn - Thanh tra giám sát bay của Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nguyên nhân do thời tiết gần như được loại bỏ. Bởi theo ông Tuấn, vào thời điểm máy bay mất tích, thời tiết trong toàn khu vực rất tốt, bên cạnh đó, đây là loại máy bay được chế tạo với tính năng có thể bay an toàn trong các điều kiện thời tiết phức tạp như giông, bão.

Chiều tối cùng ngày, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn thông tin, thủy phi cơ của hải quân Việt Nam đã phát hiện được hai mảnh vỡ giống vật thể máy bay, cách đảo Thổ Chu (Phú Quốc, Kiên Giang) khoảng 80km về phía Nam Tây Nam. Tuy nhiên, do trời tối nên chưa thể trục vớt. Ảnh của vật thể cũng khá mờ nên Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn chưa đưa ra được nhận định chính xác. Thủy phi cơ đã đánh dấu tọa độ và quay trở lại tìm kiếm ngay trong sáng ngày 10/3.

Cũng trong chiều 9/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, đã triệu tập cuộc họp khẩn với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc khẩn trương và phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan. Phó Thủ tướng chỉ đạo, công tác tìm kiếm cứu nạn sẽ tiến hành liên tục, chỉ trừ khi ban đêm máy bay không thực hiện được nhiệm vụ. “Trong trường hợp giả sử máy bay rơi thì vẫn có thể có người còn sống sót. Do vậy, phải tìm kiếm không ngơi nghỉ, không được phép dừng” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ đạo các lực lượng liên quan cần chuẩn bị phương án cho trường hợp phát hiện, xác minh được máy bay bị nạn. Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT tăng cường an ninh hàng không nội địa.

Được biết, các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không trong nước đã được cơ quan chức năng nâng lên cấp độ 1, cấp độ an ninh cao nhất đối với an ninh hàng không trong nước. Với cấp độ này, những hành khách có tiền sử quậy phá, biểu hiện không bình thường trên chuyến bay sẽ bị kiểm tra an ninh kỹ hơn, thậm chí bị cấm bay. Ngoài ra, tất cả hành khách sẽ được kiểm tra chặt chẽ hơn về vấn đề an ninh, tăng cường soi chiếu về hàng hóa cũng như hành khách, kiểm tra kỹ bên trong và bên ngoài trước mỗi chuyến bay…

Phó tư lệnh Quân chủng hải quân Lê Minh Thành hội ý với tổ bay thủy phi cơ DHC-6 ngay tại sân bay Phú Quốc 9/3 - Ảnh: Tuổi trẻ

Liên quan đến loại máy bay B777-200 của hãng Boeing (Mỹ), hiện tại thị trường trong nước chỉ có Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang khai thác loại này. Theo ông Lê Trường Giang, Người phát ngôn của Vietnam Airlines, hiện Vietnam Airlines đang khai thác 10 chiếc B777-200ER, tuy nhiên trong tháng này hãng sẽ trả lại hai chiếc vì đã cũ. ông Đinh Việt Thắng, Cục phó Cục hàng không Việt Nam khẳng định, vấn đề bảo đảm an toàn bay luôn được tiến hành thường xuyên theo quy định ngay cả trong điều kiện bình thường.

 NHÓM PV-CTV

www.phunuonline.com.vn

Vụ máy bay Malaysia mất tích


© 2021 FAP
  408,548       1/625