24h qua - Thế giới

Phương Tây lo ngại một Ukraine chia rẽ

PNO – Lo ngại rằng Ukraine có thể chia cắt thành hai phe thân Nga và thân EU, các nước phương Tây đang tăng cường hoạt động để giữ cho nước này ổn định, đồng thời tìm cách xoa dịu sự giận dữ của Moscow.

Tự vệ Maidan (Quảng trường Độc Lập) đứng trên một chiếc xe bọc thép ở trung tâm Kiev ngày 23/2 - Ảnh: AFP

Ngày hôm nay (24/2), Cao ủy chính sách đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton, bắt đầu chuyến thăm hai ngày tới Kiev để thảo luận với các nhà lãnh đạo lâm thời của Ukraine sau một tuần biến động đẫm máu.

Ngày 23/2, cả bà Ashton, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice, đều nhấn mạnh rằng Ukraine phải tiến tới một giải pháp chính trị đảm bảo "sự thống nhất" của nước này.

Mặc dù chưa diễn ra sự “ly khai”, nhưng rõ ràng sự kiện Tổng thống Viktor Yanukovych và chính phủ của ông bị lật đổ đang châm ngòi cho tư tưởng nhích lại gần hơn với Moscow tại các vùng phía Đông thân Nga. "Bọn phát xít đã nắm quyền tại Kiev!", một diễn giả hét lên trước một đám đông giận dữ 10.000 người ở thành phố cảng Sevastopol Đông Nam Ukraine, nơi có căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Việc lãnh đạo phương Tây đến Kiev như một thông điệp về việc làm sống lại hiệp định đưa Ukraine tiến gần đến với EU vốn đã bị chính quyền của ông Yanukovych loại bỏ.

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Nga, nhưng sẽ ưu tiên lựa chọn châu Âu”, Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov tuyên bố trong một phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Phóng viên VTV ghi nhận tình hình Ukraine bị chia rẽ

Văn phòng của bà Ashton cho biết bà sẽ thảo luận "các biện pháp để ổn định tình hình kinh tế" ở Ukraine. Tổng thống Pháp Hollande nói trong tuyên bố của mình rằng, Pháp - thông qua Liên minh châu Âu - sẽ "hoàn toàn ủng hộ các cải cách chính trị và hiện đại hóa kinh tế của Ukraine". Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng cho biết nước ông sẽ trợ giúp nền kinh tế chìm trong nợ nần của Ukraine.

Tuyên bố của các nước châu Âu trở nên quan trọng hơn khi Nga trì hoãn khoản vay 15 tỷ USD cam kết sẽ cung cấp cho Kiev vào tháng 12. Moscow cho biết bất ổn chính trị ở Ukraine là lý do để nước này cân nhắc việc giải ngân 12 tỷ USD còn lại.

Trong một động thái cho thấy sự không hài lòng sâu sắc của Nga đối với sự ngả sang phương Tây của Ukraine, tối qua Moscow đã triệu hồi đại sứ của mình tại Kiev về để "tham vấn".

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, AP)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, phương Tây, viện trợ, Nga


© 2021 FAP
  408,736       77/2,882