24h qua - Thế giới

Núi lửa Kelud phun trào ở Indonesia, ba người chết

PNO – Ngày 14/2, núi lửa Kelud ở Indonesia phun trào dữ dội, làm thiệt mạng ba người và khiến người địa phương phải sơ tán hàng loạt. Núi lửa phun làm gián đoạn các chuyến bay đường dài và nhiều sân bay quốc tế phải đóng cửa.

Máy bay bị tro núi lửa bao phủ tại sân bay Yogyakarta cách Kelud 200km về phía Tây - Ảnh: AFP

Núi lửa Kelud ở tỉnh Đông Java, được coi là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất trên hòn đảo chính Java (Indonesia), đã phun tro nóng đỏ và đá lên cao trong không khí đêm thứ Năm, chỉ vài giờ sau khi tình trạng báo động được phát ra.

Dân làng ở Đông Java mô tả tro than núi lửa rơi xuống nhà họ thật khủng khiếp, nhiều người dân chạy trốn đến các trung tâm sơ tán trên những chiếc xe hơi và xe máy phủ đầy tro bụi màu xám.

Ông Sunar, 60 tuổi từ một ngôi làng ở huyện Blitar, cách núi lửa 8km, cho biết nhà của ông đã bị đá “to bằng nắm đấm” rơi xuống làm sập. Ông Dian Julihadi, 32 tuổi, cũng ở huyện Blitar, cho biết: "Nó giống như pháo hoa, một tiếng nổ lớn và những ngọn lửa đỏ sáng rực bắn lên không trung”.

Một người đàn ông và một người phụ nữ lớn tuổi bị “nghiền nát” sau khi đá từ núi lửa rơi như mưa xuống căn nhà của họ ở huyện Malang, phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Sutopo Purwo Nugroho cho biết. Một người đàn ông lớn tuổi khác đã chết vì hít phải tro núi lửa.

Khoảng 200.000 người được lệnh sơ tán, mặc dù nhiều gia đình phớt lờ lệnh này đã trở về nhà, hiện chỉ có hơn 75.000 người trú tạm thời tại các điểm sơ tán, ôngNugroho cho biết.

Tro núi lửa bao phủ các thành phố tỉnh Đông Java buộc bảy sân bay phải đóng cửa, bao gồm các sân bay có đường bay quốc tế tại Surabaya, Yogyakarta, Solo, Semarang và Bandung.

"Tất cả các chuyến bay đến các sân bay này bị hủy bỏ, một số chuyến bay khác, trong đó có đường bay giữa Australia và Indonesia, đã được đổi lộ trình bay để tránh xa núi lửa.

Tại Singapore, sân bay Changi khuyến cáo du khách đi du lịch đến Semarang, Solo, Surabaya và Yogyakarta ở Indonesia, nên thường xuyên liên lạc với các hãng hàng không của mình để kiểm tra tình trạng chuyến bay.

Hình ảnh núi lửa Kelud hoạt động do các hãng tin AFP, Reuters thực hiện:

 

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNA)

www.phunuonline.com.vn

Indonesia, núi lửa, Kelud, Đông Java


© 2021 FAP
  408,837       55/2,777