24h qua - Thế giới

Cảnh sát Ukraine tấn công người biểu tình, 5 người chết

PNO – Cảnh sát Ukraine hôm 22/1 đã tràn qua các chướng ngại vật do người biểu tình dựng lên tại Kiev trong bối cảnh các cuộc đụng độ bạo lực khiến 5 người thiệt mạng, những cái chết đầu tiên sau 2 tháng biểu tình...


Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát trong cuộc đụng độ ở trung tâm Kiev - Ảnh: AFP

Đụng độ ác liệt xảy ra ở trung tâm thủ đô Ukraine khi người biểu tình ném đá và bom xăng vào cảnh sát và lực lượng an ninh đáp trả bằng hơi cay, lựu đạn gây choáng và đạn cao su.

Dịch vụ y tế của phong trào đối lập nói rằng 5 nhà hoạt động của họ thiệt mạng và bốn người trong số đó chết do trúng đạn. Các công tố viên đến nay đã xác nhận hai trường hợp tử vong.

Các cuộc đụng độ đẫm máu đánh dấu đỉnh cao mới sau 2 tháng biểu tình phản đối chính phủ chịu áp lực của Nga không ký thỏa thuận tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu (EU).

Tâm điểm của cuộc xung đột là phố Grushevsky ở trung tâm Kiev nơi 3 ngày qua đã diễn ra xô xát đường phố giữa hàng ngàn người biểu tình và lực lượng an ninh cũng đông như vậy. Sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng, cảnh sát bước đầu đẩy lui người biểu tình về phòng tuyến ban đầu của họ. Nhưng những người biểu tình sau đó đã tập hợp lại, tạo ra một vòng cung chướng ngại vật mới bằng cách đốt các lốp xe, tạo ra những đám cháy khói đen mù mịt trên bầu trời Kiev. Cảnh sát điều xe bọc thép giải tỏa các chướng ngại vật của người biểu tình, sau đó lực lượng an ninh dùng vòi rồng cố gắng dập tắt các đám cháy.

Làn sóng biểu tình của những người chống chính phủ kéo dài gần 2 tháng nay ở Kiev - Ảnh: AP  

Tối thứ Tư, hàng chục ngàn người biểu tình tập trung kín Quảng trường Độc lập ở trung tâm Kiev với hy vọng lấy số đông để áp đảo lực lượng an ninh.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã gặp lãnh đạo phe đối lập, trong đó có cựu vô địch quyền anh thế giới Vitali Klitschko, trong một cuộc họp diễn ra trong vài giờ. Sau cuộc đàm phán, ông Klitschko nói với đám đông trên Quảng trường Độc lập rằng người biểu tình Ukraine sẽ “tiếp tục tấn công” nếu ông Yanukovych không nhanh chóng nhượng bộ.

"Đến bây giờ , cuộc xô xát mới nhất đã khiến 5 người đã thiệt mạng, khoảng 300 người bị thương”, ông Oleg Musiy, điều phối viên y tế của người biểu tình nói trên đài phát thanh Hromadske. Tính chung, 1.700 người đã bị thương trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, RIA Novosti)

www.phunuonline.com.vn

Kiev, biểu tình, thân EU, đụng độ, cảnh sát, chướng ngại vật


© 2021 FAP
  409,007       15/1,106