24h qua - Thế giới

Nhật Bản thề bảo vệ quần đảo tranh chấp

PNO – Ngày 12/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố kiên quyết bảo vệ lãnh thổ đất nước, khi ba tàu chính phủ Trung Quốc đi vào vùng biển quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp hiện đang do Tokyo kiểm soát trên biển Hoa Đông.

Máy bay Nhật Bản bay trên quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông - Ảnh: AFP

Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết các tàu hải cảnh Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải 12 hải lý quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 8g30 giờ địa phương ngày 12/1 và rời khỏi khu vực này sau hai giờ.

"Chúng tôi không bao giờ có thể bỏ qua sự xâm nhập lặp đi lặp lại vào lãnh hải của mình", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói với các phóng viên tại một cuộc tập trận của quân đội Nhật.

Ông khẳng định "một mặt, chúng tôi cần phải thực hiện những nỗ lực ngoại giao, mặt khác, các lực lượng Phòng vệ Nhật bản sẽ phối hợp với Cảnh sát biển để kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải đất nước”.

Các tàu và máy bay Trung Quốc đã tiếp cận và ra vào khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm chứng minh tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, đặc biệt là sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa một số hòn đảo hồi tháng 9/2012.

Đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc được phát hiện tại điểm nóng này từ 29/12/2013, Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết. Tàu tuần tra của Cảnh sát biển Nhật Bản đã cố gắng đuổi các tàu Trung Quốc xâm phạm, bất chấp việc đó có thể thúc đẩy căng thẳng khiến người la lo sợ nó có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát biến thành một cuộc đụng độ vũ trang.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ không có thỏa hiệp về chủ quyền các hòn đảo và gần đây ông công bố kế hoạch tăng chi tiêu quân sự nhằm tăng cường khả năng quốc phòng của Nhật.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Kyodo)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Nhật Bản, Senkaku/Điếu Ngư, Cảnh sát biển


© 2021 FAP
  409,304       3/857