24h qua - Thế giới

Canada: Ca tử vong đầu tiên do cúm gia cầm ở Bắc Mỹ

PNO – Ngày 8/1, Canada công bố ca tử vong đầu tiên do cúm gia cầm H5N1 ở Bắc Mỹ và nạn nhân là một người vừa trở về từ Trung Quốc.

Ảnh minh họa: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Canada Rona Ambrose nhấn mạnh đây là một "trường hợp cá biệt”, khi là trường hợp đầu tiên một người ở Bắc Mỹ lây nhiễm cúm gia cầm virus H5N1.

Nạn nhân – được giữ kín danh tính và giới tính để bảo vệ sự riêng tư của gia đình – vừa trở về sau một chuyến đi đến Bắc Kinh.

"Tôi muốn trấn an công chúng rằng đây là một trường hợp cá biệt và nguy cơ lây nhiễm H5N1 cho công dân Canada rất thấp, vì hiện tại chưa có bằng chứng thuyết phục về việc virus này lây truyền từ người sang người”, Bộ trưởng nói.

Được biết, virus cúm gia cầm H5N1 lây trực tiếp sang người từ động vật mang bệnh, chủ yếu là gia cầm. Đây là một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong lên đến 60%.

Nạn nhân bắt đầu cảm thấy các triệu chứng bệnh trong chuyến bay về nhà ở tỉnh Alberta (Canada) ngày 27/12, đặc biệt là sốt và nhức đầu. Bệnh nhân được nhập viện ngày 1/1/2014 sau khi bệnh trở nặng đột ngột dẫn đến tình trạng mất ý thức, và qua đời hai ngày sau đó.

Phòng thí nghiệm vi sinh học liên bang ở Winnipeg, Manitoba, đã nhận diện được virus H5N1 từ mẫu vật lấy từ khi nạn nhân còn đang sống.

Các bác sĩ cho biết người, nạn nhân đã đi du lịch với hai bạn đồng hành không bị bệnh, nhưng hai người này sẽ bị giám sát như một biện pháp phòng ngừa trong 10 ngày – tăng gấp đôi thời gian thông thường cần cho virus phát tác.

"Gia đình bệnh nhân không có bất kỳ dấu hiệu nào của căn bệnh, cũng không có bằng chứng việc lây truyền từ người sang người trên máy bay. Tất cả bằng chứng cho thấy đây là một trường hợp cá biệt của một cá nhân bị nhiễm sau khi tiếp xúc với gia cầm mang virus ở Trung Quốc”, giám đốc y tế thành phố Alberta, ông James Talbot cho biết.

Các quan chức Canada đã thông báo Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhưng cũng cho biết họ chưa xác định được địa điểm và cách thức bệnh nhân này nhiễm H5N1.

Nạn nhân bay từ Bắc Kinh đến Vancouver trên chuyến bay Air Canada số 030 ngày 27/12, sau đó tiếp tục bay đến Edmonton, Alberta, trên chuyến bay số 244 của Air Canada.

THANH HIỀN (Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

Canada, cúm gia cầm, H5N1, Trung Quốc


© 2021 FAP
  409,331       4/857