24h qua - Thế giới

Hy vọng đến từ một phụ nữ

PN - Hôm thứ Hai vừa rồi, Quốc hội nước Cộng hòa (CH) Trung Phi bỏ phiếu bầu bà Catherine Samba-Panza làm tổng thống lâm thời của nước này.

Nữ Tổng thống đầu tiên của CH Trung Phi (ảnh: cypus-mail.com)

Năm nay 58 tuổi, bà Catherine Samba-Panza hấp thụ nền giáo dục từ nước Pháp. Trước khi bước vào chính trường, bà được biết đến như một doanh nhân tài ba. Mới vài tháng trước, Tổng thống lúc đó là ông Michel Djotodia đã mời bà làm thị trưởng Bangui, thành phố lớn nhất nước, cũng là thủ đô CH Trung Phi, với hy vọng bà sẽ làm thay đổi được bộ mặt của thủ đô, qua đó thay đổi bộ mặt của đất nước nhờ uy tín của mình.

Khi mọi người còn chưa biết hy vọng của Tổng thống Michel Djotodia có thành sự thật hay không thì ông lại phải rời khỏi cương vị bằng lá đơn từ chức cách nay hai tuần. Điều này cũng đến từ các xung đột chính trị, sắc tộc và tôn giáo. Là người đứng đầu nhóm phiến quân Muslim Seleka, ông Djotodia trở thành vị tổng thống theo đạo Hồi đầu tiên của đất nước có đến 85% dân số là người Thiên chúa giáo.

Ông Djotodia giải tán nhóm Muslim Seleka với hy vọng sẽ tìm được sự hòa hợp dân tộc nhưng đã thất bại. Các nhóm Hồi giáo và Thiên chúa giáo tiếp tục bắn giết nhau, khiến CH Trung Phi gần như đứng trước nguy cơ lâm vào cảnh diệt chủng. Chỉ trong tháng rồi, đã có đến hơn 1.000 người chết vì các cuộc giao tranh, trong đó có nhiều dân thường, hơn 900.000 người (tương đương 20% dân số) phải bỏ nhà ra đi để bảo toàn mạng sống. Hơn 4.000 quân thuộc các nước châu Phi và 1.600 binh lính Pháp đã có mặt ở CH Trung Phi để bảo vệ dân thường. Tuy nhiên, các cuộc bắn giết vẫn tiếp tục diễn ra khiến Cộng đồng châu Âu phải gửi 1.000 binh lính cùng 500 triệu USD viện trợ nhân đạo.

Bà Catherine Samba-Panza khi vừa đắc cử - Ảnh: AFP

Trong tình cảnh rối loạn đó, ông Djotodia từ chức. Ngay sau đó, Quốc hội nước này nhanh chóng tổ chức cuộc bầu cử với tám ứng cử viên, trong đó có hai người từng giữ cương vị tổng thống. Bà Catherine Samba-Panza là người chiến thắng trong cuộc đua này. Phát biểu đầu tiên trên cương vị nguyên thủ quốc gia, bà nói: “Đất nước chúng ta đang đứng bên bờ vực của sự tan rã khi mọi thứ đều có thể được gọi là thảm họa. Chúng ta cần một người có khả năng hàn gắn sự phân rã đến từ các nhóm đang xâu xé đất nước vì quyền lợi riêng tư. Tôi hy vọng mình làm được điều đó nhờ tính nhạy cảm của một phụ nữ”.

Việc bà Catherine Samba-Panza đắc cử được cộng đồng thế giới đánh giá cao. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhận định: “Việc bà Catherine Samba-Panza đắc cử khiến hy vọng trở lại với CH Trung Phi”. Marie-Louise Yakemba, người đứng đầu tổ chức thiện nguyện lớn nhất nước, nói: “Với bà Samba-Panza, ít nhất người dân cũng thấy được những tia hy vọng đầu tiên”. Ngay cả những người dân bình thường cũng cảm thấy phấn khởi. “Đàn ông không biết làm gì khác hơn là bắn giết và hủy hoại đất nước. Người phụ nữ này sẽ thay đổi mọi thứ”, cô sinh viên 18 tuổi Judicaelle Mabongo nói.

Không khí thành phố Bangui đã trở nên náo nhiệt ngay khi bà Catherine Samba-Panza vừa đắc cử. Người dân đổ ra đường ca hát, nhảy múa. Trong trụ sở Quốc hội, các đại biểu nữ ôm chầm lấy nhau để bày tỏ sự vui mừng. Có vẻ như người dân nước này đã quá chán ngán với sự cai trị của đàn ông và sự có mặt của bà Samba-Panza đã giải thoát cho họ.

THIỆN NGA
(Theo Los Angeles Times)

www.phunuonline.com.vn

CH Trung Phi, nữ tổng thống, Catherine Samba-Panza


© 2021 FAP
  409,091       14/1,107