24h qua - Thế giới

Snowden lo bị Mỹ “khử”

PNO - Truyền thông Nga đưa tin cựu nhân viên CIA Edward Snowden lo ngại cho tính mạng của mình kể từ khi đọc được những lời đe dọa rõ ràng do các quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc đưa ra.

 “Thực sự đang tồn tại những mối đe dọa đối với tính mạng của ông ấy”, ông Anatoly Kucherena, luật sư của “tội đồ" nước Mỹ, phát biểu trên kênh tin tức nhà nước Vesti 24 của Nga ngày 21/1.

“Những phát biểu này kêu gọi trả đũa thân thể chống lại Edward Snowden”, ông Kucherena cho biết thêm.

Edward Snowden. Ảnh: The Raw Story

Cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bị Washington truy nã với cáo buộc phản quốc liên quan đến việc tiết lộ những thông tin mật về hoạt động theo dõi hàng triệu cuộc gọi điện thoại và thư điện tử khắp thế giới của tình báo Mỹ.

Snowden đã được cấp quy chế tị nạn ở Nga vào tháng 8/2013, một động thái khiến Mỹ nổi giận và là lý do chính khiến Tổng thống Barack Obama quyết định hủy cuộc họp cấp cao với người đồng cấp Nga Vladimir Putin cuối năm ngoái.

Cựu nhân viên CIA Mỹ vẫn trốn tránh nhưng được cho là đang sống trong khu vực Moscow và đang học tiếng Nga.

Ông Kucherena gần đây cho biết Snowden đang làm việc tại nhà trong vai trò một chuyên viên công nghệ thông tin cho một website lớn ở Nga.
Phát biểu ngày 21/1 của luật sư Nga có ý đề cập một bài viết được đăng trên website BuzzFeed tuần trước có tựa đề “Các gián điệp Mỹ muốn Edward Snowden chết”.

Bài viết dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc nói rằng: “Tôi muốn đặt một viên đạn vào đầu anh ta”. Một chuyên gia phân tích đang làm việc cho NSA còn nói rõ hơn: “Trong một thế giới nơi tôi sẽ không bị hạn chế ra tay giết hại một người Mỹ, cá nhân tôi muốn tìm và diệt anh ta”.

Ông Kucherena cho biết Snowden thường xuyên được các nhân viên an ninh bảo vệ và đang xem xét tăng cường thêm các biện pháp nhằm giữ an toàn tính mạng.

HUY KHANG (Theo SBS, AAP)

www.phunuonline.com.vn

Edward Snowden, NSA, Vladimir Putin, nghe lén


© 2021 FAP
  409,014       15/1,106