24h qua - Thế giới

Mỹ đề nghị Trung Quốc ngưng lấn chiếm ở biển Hoa Đông và Biển Đông

PN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa thực hiện chuyến công du các nước châu Á (đến Nhật, Trung Quốc và Indonesia) lần thứ năm kể từ khi ông nhậm chức.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc trong buổi làm việc ở Trung Quốc (ảnh: AP)

Tại chặng dừng chân đầu tiên, Seoul, ông Kerry bày tỏ nỗi lo ngại của Mỹ về mối quan hệ căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, vốn là hai đồng minh quan trọng của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoại trưởng Nhật Bản khẳng định, sẵn sàng thực hiện các cuộc đối thoại cấp cao giữa các nước để xóa bỏ mọi hiểu lầm.

Sau cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Trung Quốc (TQ) tại Bắc Kinh, ông Kerry cho rằng, đã thảo luận về hầu hết vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương cũng như các vấn đề trong vùng. Ông Kerry nhấn mạnh, Mỹ và TQ chia sẻ mục tiêu nhằm biến CHDCND Triều Tiên thành một nước phi hạt nhân, và “TQ có vai trò quan trọng trong việc biến mục tiêu này thành hiện thực”. Cũng trong các cuộc hội đàm, ông Kerry đề nghị phía TQ ngưng các hành động lấn chiếm ở Biển Đông và biển Hoa Đông. “Sẽ là điều không khôn ngoan chút nào nếu TQ có những hành động gây tổn hại đến tính ổn định trong vùng”, một quan chức ngoại giao tháp tùng ông Kerry nói. Theo ông này, những hành động gần đây của TQ, như thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) và đơn phương đặt ra giới hạn trong việc khai thác thủy sản đối với các nước trong vùng, đã ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ trong vấn đề tự do hàng hải và an toàn ở các vùng biển đang tranh chấp.

Phía Mỹ nhắc lại lời cảnh cáo TQ là không được thiết lập ADIZ tại bất cứ khu vực nào ở Biển Đông. “Mỹ rất quan tâm đến việc các nước phải thiết lập được mối quan hệ hài hòa, dựa trên luật pháp quốc tế để giải quyết các bất đồng chứ không dựa trên sự đối đầu”, ông Kerry nói.

Đáp lại quan điểm cứng rắn này, phía TQ cho rằng “một số phát biểu của vài quan chức ngoại giao Mỹ không mang tính xây dựng, có tác dụng làm tăng sự căng thẳng, ảnh hưởng đến tính ổn định và hòa bình trong khu vực”.

Sau TQ, ông Kerry đến Indonesia nhưng mối quan tâm chính của ông tại đây là vấn đề biến đổi khí hậu.

 THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Jon Kerry, lấn chiếm, biển Hoa Đông, Biển Đông


© 2021 FAP
  408,731       77/2,976