24h qua - Thế giới

Nga hoàn tất luật sáp nhập Crimea, Ukraine ký hiệp định xích gần EU

PNO - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/3 đã hoàn tất việc sáp nhập Crimea bằng cách ban hành luật công nhận bán đảo này thành lãnh thổ Nga, ngay khi Ukraine ký thỏa thuận tiến gần hơn với EU.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Politico

 Ông Putin khẳng định không cần phải trả đũa thêm đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ, một giọng điệu có tính hòa giải rõ ràng nhằm khống chế một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Moscow với phương Tây kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông sau đó để ngỏ lời cảnh báo rằng Nga có thể xem xét “nhiều lựa chọn khác nhau”.

Tại các căn cứ của Ukraine ở Crimea, các binh sĩ còn lưỡng lự đã bị lực lượng Nga bao vây và chờ lệnh. Nga tuyên bố một số đồng ý gia nhập quân đội Nga. Ngày 21/3 là thời hạn cuối để binh lính Ukraine rời Crimea, gia nhập quân đội Nga hoặc giải ngũ.

Nga đẩy nhanh việc sáp nhập Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý với đa số cử tri bỏ phiếu ủng hộ từ bỏ Ukraine và tái hợp với nước Nga. Kiev và phương Tây đã bác bỏ cuộc trưng cầu, vốn được tổ chức hai tuần sau khi lực lượng Nga chiếm quyền kiểm soát Crimea. Phía Mỹ và EU đã phản ứng bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga.

Chủ nhân Điện Kremlin đã ca ngợi việc sáp nhập Crimea vào Nga như một “sự kiện đặc biệt” trước khi ông đặt bút ký các dự luật hôm 21/3. Ông cũng ra lệnh bắn pháo hoa ở Moscow và Crimea để chào đón chủ thể “mới mà cũ” của Liên bang Nga.

Gần như cùng lúc tại một buổi lễ ở Brussels (Bỉ), Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã kéo nước ông đến gần hơn với châu Âu bằng một hiệp định liên kết với EU. Cũng chính hiệp định này đã kích hoạt cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ của Ukraine, văn bản mà Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych bác bỏ vào tháng 11/2013, dẫn đến làn sóng biểu tình với kết quả ông phải tháo chạy sang Nga hồi tháng trước.
“Nga đã quyết định áp đặt trong thực tế một trật tự hậu Chiến tranh Lạnh mới và sửa lại kết quả của Thế chiến II”, ông Yatsenyuk nói. “Cách tốt nhất để khống chế Nga là áp đặt một sức mạnh kinh tế lên họ”.

Hiệp định liên kết với EU cho phép chính phủ lâm thời Ukraine được hỗ trợ về chính trị và kinh tế từ khối này.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nhấn mạnh hiệp định “công nhận các nguyện vọng của người dân Ukraine được sống trong một đất nước được dẫn dắt bởi các giá trị, nền dân chủ và pháp quyền”.

Tổng thống Mỹ Barack ngày 20/3 đã ra lệnh áp đặt loạt biện pháp trừng phạt thứ hai nhằm vào khoảng 20 thành viên ê kíp thân cận của ông Putin và một ngân hàng lớn hỗ trợ họ.

Moscow đã trả đũa bằng cách cấm các quan chức và nhà lập pháp Mỹ nhập cảnh Nga, nhưng ông Putin cũng tỏ ý không muốn chấm dứt hợp tác trong những vấn đề như Afghanistan. Có vẻ Nga muốn hạn chế thiệt hại trong ván cờ Crimea.

HUY KHANG (Theo AP, BBC)

www.phunuonline.com.vn

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Crimea, EU


© 2021 FAP
  408,131       1/602