24h qua - Thế giới

Mỹ nghe lén tổng cộng 122 lãnh đạo các nước

PNO - Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thu thập và lưu giữ một cơ sở dữ liệu chứa thông tin của 122 nhà lãnh đạo thế giới, theo tiết lộ của tạp chí Der Spiegel (Đức) ngày 29/3.

 Dẫn một tài liệu tuyệt mật do cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp, Der Spiegel cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel và cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko nằm trong danh sách nói trên.

Thủ tướng Đức Angela Merkel bị đồng minh thân cận theo dõi sát sao. Ảnh: DPA

Tài liệu của “tội đồ nước Mỹ” cho thấy dữ liệu này được NSA thu thập hồi năm 2009.

Cơ quan trên đã lưu giữ hơn 300 báo cáo về bà Merkel, một đồng minh thân cận của Mỹ, trong một ngân hàng dữ liệu đặc biệt dành cho nguyên thủ các nước.

Cựu thủ tướng Ukraine Tymoshenko đứng thứ 122 trong danh sách của NSA, vốn cũng bao gồm các cựu và đương kim lãnh đạo của Malaysia, Palestine, Syria, Peru, Somalia, Mali, Guatemala, Colombia, Belarus...

Hồi tháng 10/2013, tạp chí Der Spiegel lần đầu tiên đưa tin NSA không chỉ “cần mẫn” thu thập dữ liệu của hàng triệu người dân Đức mà lâu nay đã nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Merkel.

Ngân hàng dữ liệu đặc biệt vừa được tiết lộ có thể sẽ là bằng chứng quan trọng khi Ủy ban điều tra đặc biệt của quốc hội Đức bắt đầu “soi kính lúp” các hoạt động gây nhiều tranh cãi của NSA vào tháng Tư này.

HUY KHANG (Theo Der Spiegel, RT)

www.phunuonline.com.vn

NSA, Edward Snowden, Angela Merkel, Spiegel, Ukraine


© 2021 FAP
  407,643       1/589