Thế giới

Trung Quốc đe dọa máy bay Mỹ trên không phận Trường Sa

PN - Hôm qua, một máy bay trinh sát P8-A Poseidon thuộc hải quân Mỹ trong khi đang bay trên khu vực bãi đá Chữ Thập Trung Quốc đang chiếm đóng và xây dựng thành một đảo nhân tạo đã nhận được yêu cầu rời khỏi khu vực này...



Hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên bãi Chữ Thập - Ảnh: CNN

Theo phóng viên CNN có mặt trên chuyến bay, hải quân Trung Quốc 8 lần dùng radio yêu cầu chiếc P8-A bay khỏi khu vực. Băng ghi âm của phóng viên cho thấy một giọng nói bằng tiếng Anh từ bên dưới: “Đây là hải quân Trung Quốc. Hãy rời khỏi đây ngay! Đi ngay!” Tuy nhiên, viên phi công Mỹ trả lời rằng họ đang bay trên không phận quốc tế.

Đây không phải là lần đầu tiên, hải quân Trung Quốc xua đuổi máy bay bay trên vùng trời Trường Sa. Mới đây, máy bay của không quân Philippines cũng đã ở vào hoàn cảnh tương tự. Điều này cho thấy Trung Quốc đang cố áp đặt một khu vực cấm bay trên không phận hòn đảo mà họ mới xây dựng một cách trái phép..

Nhiều chuyên gia lo ngại về một cuộc đối đầu có thể xảy ra, đặc biệt sau khi Lầu Năm Góc tuần qua tuyên bố họ sẽ xem xét việc gửi phi cơ và tàu chiến tới đây để đảm bảo an ninh hàng hải quanh khu vực đảo nhân tạo này.

CNN đã công bố những hình ảnh mà phóng viên của họ ghi nhận được trong chyến đi này, trong đó cho thấy hoạt động xây dựng và nạo vét diễn ra hối hả trên đảo, cùng với sự hiện diện của tàu chiến Trung Quốc ở gần đó. CNN cũng đánh giá đây là lần đầu tiên, Lầu Năm Góc công bố video về hoạt động xây dựng của Trung Quốc và băng ghi âm trong đó có những đe dọa đối với phi cơ của họ.



Hải quân Trung Quốc đe dọa phi cơ Mỹ qua radio - Ảnh: CNN

Cơ trưởng Mike Parker, chỉ huy chiếc máy bay trinh sát nói trên nói với phóng viên CNN ngay trên máy bay: “Chúng tôi vừa bị đe dọa 30 phút trước, và mối đe dọa đến từ hải quân Trung Quốc”. Chỉ vào một trạm ra đa cảnh báo sớm dược xây dựng trên đảo, ông nói: “Tôi chắc chắn nó đến từ đó”. Những công trình quân sự được xây dựng trên bãi đá Chữ Thập gồm cả một đường băng dài 3 km có thể được hoàn thành cuối năm nay, một sĩ quan Mỹ cho Reuters biết.

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong một tuyên bố tuần trước nói rằng quyết tâm bảo vệ lợi ích của Trung Quốc là “không thể lay chuyển”. Trung Quốc cũng tuyên bố họ có quyền xác lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông, nhưng nói thêm rằng điều kiện hiện tại chưa cho phép điều đó.

Trong cùng thời điểm sự việc diễn ra với chiếc P8-A, một chiếc phi cơ dân dụng của hãng Delta Air Line bay trong cùng khu vực cũng đã nhận được những yêu cầu của hải quân Trung Quốc, tuy nhiên họ thông báo họ là máy bay thương mại và tiếp tục hành trình của mình.

BẢO NGÂN
(Theo Trust)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, đá Chữ Thập, máy bay trinh sát, P8-A Poseidon, Trường Sa, ADIZ


© 2021 FAP
  359,455       1/854