Thế giới

Mỹ buộc tội sáu công dân Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại

PN – Ngày 19/5, Mỹ đã buộc tội sáu công dân Trung Quốc vì hành vi đánh cắp công nghệ sử dụng trong điện thoại di động.


Công nghệ bị đánh cắp sẽ giúp ngăn chặn các tần số không mong muốn trên điện thoại di động - Ảnh minh họa: BBC

Sáu nghi phạm, trong đó có ba giáo sư đại học, bị cáo buộc sử dụng công nghệ mang lại lợi ích cho các trường đại học và các công ty do Bắc Kinh kiểm soát.

Một người trong nhóm, giáo sư Đại học Thiên Tân Hao Zhang đã bị bắt giữ nhưng những người còn lại được cho là đang ở Trung Quốc.
Hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc lâu nay là mối quan ngại ở Washington. Theo cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ, hoạt động của Trung Quốc bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước.

Các công tố viên nói ông Zhang và một giáo sư Đại học Thiên Tân, ông Wei Pang, âm mưu với nhau để ăn cắp công nghệ FBAR từ các công ty Mỹ, là công nghệ cho phép điện thoại di động và các thiết bị khác lọc tín hiệu không mong muốn.

Hai người này và những người khác bị cáo buộc đã thành lập tại Thiên Tân một công ty để sản xuất FBAR sử dụng công nghệ đánh cắp.

"Các bị cáo lợi dụng khả năng tiếp cận và hiểu biết về công nghệ nhạy cảm của Mỹ để đánh cắp và chia sẻ những bí mật thương mại của Mỹ với chính phủ Trung Quốc nhằm giành lợi thế kinh tế bất hợp pháp”, Trợ lý Tổng chưởng lý về an ninh quốc gia John Carlin nói. Ông khẳng định: “Hoạt động gián điệp kinh tế gây những tổn thất lớn đối với các doanh nghiệp Mỹ, làm suy yếu thị trường toàn cầu và cuối cùng làm tổn hại lợi ích của Mỹ trên toàn thế giới".

Nếu bị kết án, sáu nghi phạm Trung Quốc phải đối mặt với các án tù lâu dài, tuy nhiên việc truy tố những người trong nhóm không hề đơn giản.

THANH VÂN
(Theo BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Mỹ, gián điệp kinh tế


© 2021 FAP
  360,101       1/868