Thế giới

Lũ quét, đất lở chôn vùi 52 người ở Colombia

PN – Mưa lớn gây lũ quét, đất lở đã giết chết ít nhất 52 người sau khi chôn vùi nhiều nhà cửa tại một thị trấn trên núi miền Tây Colombia rạng sáng 18/5.




Những gì còn lại ở Salgar sau trận lở đất - Ảnh: AP/Getty Images

Thảm họa xảy ra lúc 3 giờ sáng tại thị trấn Salgar, cách Medellin, thành phố lớn thứ hai của Colombia 100 km về phía Tây Nam.

Cư dân thị trấn đang trong giấc ngủ thì bị đánh thức bở những âm thanh ầm ầm và tiếng la hét của những người hàng xóm “Con sông! Con sông”, và các căn nhà đơn sơ cùng những cây cầu theo nhau lao xuống khe núi Libordiana. Những người sống sót hầu như không có thời gian để cứu những người thân trong gia đình.

"Khắp nơi ngập đầy những tảng đá và thân cây”, ông Diego Agudelo nói với báo giới. Ông cho biết đây là thảm kịch đầu tiên ông chứng kiến sau khi sống 34 năm bên cạnh khe núi.

"Dòng sông đã cuốn trôi tất cả mọi thứ trên đường đi của nó", một công nhân xây dựng nói và cho biết, ngôi nhà của ông ta đã mất nguyên phần sau.

Hàng chục nhân viên cứu hộ dùng các máy bay trực thăng Black Hawk sơ tán người dân gần khe núi vì sợ sẽ có trận lở đất tiếp theo.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã tới thị trấn Salgarđể giám sát các nỗ lực cứu hộ. Ông nói rằng nhiều trẻ em mất cha mẹ và thi thể những người thiệt mạng cần phải được vận chuyển đến Medellin để nhận dạng. Trong khi các máy đào khổng lồ bóc đi từng lớp đất đá do đất lở, ông tuyên bố sẽ xây dựng lại những ngôi nhà bị cuốn đi, cung cấp chỗ ở tạm và hỗ trợ cho khoảng 500 người bị ảnh hưởng bởi tai họa.

Nhà chức trách Colombia nói rằng 52 người được xác nhận đã chết, nhưng con số này có thể tăng lên. Hàng chục người bị thương nhẹ và một số không xác định vẫn đang mất tích.

Colombia, một đất nước có địa hình nhiều đồi núi, nằm tại khu vực hoạt động địa chấn ở rìa phía Bắc dãy núi Andes, cộng với tập quán xây dựng nhà cửa sơ sài, được coi là một trong những nước chịu nhiều thiệt hại nhất do thiên tai ở Mỹ Latinh.

Theo thống kê của Ngân hàng liên châu Mỹ, trong hơn 40 năm qua, Colombia đã hứng chịu hơn 150 thảm họa gây ra cái chết của hơn 32.000 người và ảnh hưởng đến hơn 12 triệu người khác.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, CNN)
 

www.phunuonline.com.vn

Colombia, thảm họa, lũ quét, lở đất


© 2021 FAP
  359,885       1/864