24h qua - Thế giới

Ông Kim vẫn ‘mất tích’ khi đàm phán liên Triều sụp đổ

PNO - Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 11/10 cho biết cuộc đàm phán cấp cao của Bình Nhưỡng với Hàn Quốc đã bị loại bỏ do các nhà hoạt động Hàn Quốc trước đó một ngày dùng bóng bay thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng ra miền Bắc.

Những người biểu tình chống Bình Nhưỡng ở Hàn Quốc thả bóng bay mang truyền đơn chống chính quyền Bắc Triều Tiên - Ảnh: AP

Hai miền Triều Tiên hôm 10/10 đã đấu súng dữ dội qua biên giới, sự việc này có nguyên nhân là do quân đội Triều Tiên cố gắng bắn hạ các bóng bay mang tờ rơi chống Bình Nhưỡng do các nhà hoạt động Hàn Quốc thả ra miền Bắc. Một số viên đạn rơi xuống lãnh thổ miền Nam, và đã bị quân đội Hàn Quốc đáp trả bằng súng máy cỡ lớn. Cả hai miền đều không có tin thương vong sau vụ đấu súng.

Uriminzokkiri, nhà cung cấp chính thức dịch vụ thông tin Internet của Bình Nhưỡng cho biết, "do các hành động vô trách nhiệm và khiêu khích của chế độ bù nhìn (Seoul), cuộc họp cấp cao dự kiến đã bị loại bỏ”.

Diễn biến căng thẳng giưa hai miền xảy ra khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn “mất tích”, đến nay là 5 tuần từ lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng vào ngày 3/9. Lần đầu tiên trong ba năm, ông Kim vắng mặt trong lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên ngày 10/10 vừa qua.

Ông Kim Jong-un đi thị sát một cuộc diễn tập quân sự - Ảnh: AP/KCNA

Một nguồn tin có quan hệ gần gũi với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, nói với hãng tin Reuters rằng ông Kim bị thương ở chân khi đi thị sát các cuộc diễn tập quân sự. Ông cần khoảng 100 ngày để bình phục, nguồn tin cho biết và khẳng định “ông Kim Jong-un vẫn hoàn toàn kiểm soát tình hình”. Tuy nhiên, thông tin trên cũng không được kiểm chứng độc lập.

"Do quá nặng cân, ông Kim bị chấn thương mắt cá chân và đầu gối khi đi kiểm tra tập trận vào khoảng cuối tháng Tám hoặc đầu tháng Chín. Ông đã khập khiễng đi lại nhưng vết thương trở nên nặng hơn”, nguồn tin thân Bình Nhưỡng cho biết.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, AP)

www.phunuonline.com.vn

Triều Tiên, đàm phán, Kim Jong-un


© 2021 FAP
  404,579       1/896