24h qua - Thế giới

Bắc Kinh triển khai tàu chở cá sống đến Biển Đông

PNO – Nhật báo Khoa học Trung Quốc hôm 27/9 cho biết Bắc Kinh có kế hoạch triển khai một tàu chở cá sống đến đá Vành Khăn (Mischief Reef) thuộc quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp ở Biển Đông.


Cơ sở của Trung Quốc trên đá Vành Khăn (Mischief Reef) ở Trường Sa - Ảnh: Internet

Tin này xuất hiện chỉ vài tháng sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou -  981) khỏi vùng biển gần Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Cần nói thêm, sự hiện diện của giàn khoang Hải Dương - 981 thời điểm đó là nguyên nhân gây ra tình hình căng thẳng đột biến trong khu vực.

Đá Vành Khăn, được cả Đài Loan, Trung Quốc, Philippines và Việt Nam tuyên bố chủ quyền, hiện đang do Trung Quốc kiểm soát. Động thái triển khai tàu chở cá sống 200.000 tấn đến vùng nước gần rạn san hô này được xem như nỗ lực củng cố quyền kiểm soát khu vực của Trung Quốc. Tờ báo nhấn mạnh đây là lúc Trung Quốc quan tâm đến tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông.

Ông Lei Jilin, một nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu hải sản Hoàng Hải thuộc Viện Khoa học thủy sản Trung Quốc (AFS) nói với tờ báo rằng, bảo vệ biên giới quốc gia không phải là nhiệm vụ duy nhất đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông nói rằng họ cũng cần biết  khai thác tài nguyên thiên nhiên đúng cách, và AFS có kế hoạch mua một tàu chở dầu 200.000 tấn và sửa đổi nó thành một tàu chở cá sống.

Tàu chở cá sống là một cơ sở sản xuất di động của Trung Quốc ở Biển Đông. Nó có thể được sử dụng như một trại cá, cung cấp nhiều dịch vụ cho các tàu quân sự và dân sự Trung Quốc hoạt động trong khu vực.

Ông Lei cho biết, nếu kế hoạch tại đá Vành Khăn thành công, trong tương lai Trung Quốc sẽ triển khai một hạm đội các tàu chở cá sống đến Biển Hoa Đông và Biển Đông dưới sự bảo vệ của Hải quân Trung Quốc.

VIỆT HƯNG
(Theo Want China Times)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, tàu chở cá sống, Đánh Vành Khăn, Trường Sa, Biển Đông, Hoa Đông, Mischief Reef, Haiyang Shiyou - 981


© 2021 FAP
  404,745       1/904