24h qua - Thế giới

Không kích Syria bước sang ngày thứ tư, không bên nào lùi bước

PNO - Các phần tử thánh chiến nhóm Jund al-Khilifa có quan hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 24/9 đã chặt đầu ông Herve Gourdel, một con tin người Pháp 55 tuổi. Nhóm này đòi Pháp chấm dứt các cuộc không kích nhằm vào IS ở Iraq.


Máy bay Mỹ tấn công các mục tiêu của IS trên đất Syria - Ảnh: AFP

Sự việc này xảy ra chỉ hai ngày sau khi Mỹ và các đối tác trong liên minh chống IS bắt đầu không kích các mục tiêu của chiến binh trên đất Syria, và được hiểu như “lời tuyên chiến” của lực lượng thánh chiến đối với liên minh do Mỹ đứng đầu.

Mỹ tấn công các mục tiêu nào ở Syria? Đó hầu hết là các mục tiêu cố định, như các công trình. Các nhà hoạt động đối lập Syria nói cho biết trong ngày không kích đầu tiên, bom đạn Mỹ và liên minh đã đánh trúng một bưu điện, một trung tâm tuyển quân và một tòa nhà trong khu vực dinh thự tỉnh trưởng ở thành phố Raqqa.

Mỹ cũng tấn công các hang ổ và trung tâm huấn luyện của Khorasan, một nhánh của Al-Qaeda, gần Aleppo trong ngày 23/9. Lầu Năm Góc cho biết đa số trong 47 tên lửa hành trình Tomahawk bắn vào Syria nhằm vào các cơ sở của Khorasan, một lực lượng được cho là đã lên kế hoạch tấn công các mục tiêu của phương Tây từ các căn cứ bên trong Syria, một mối hiểm họa ngày càng rõ nét đối với nước Mỹ.

Bước sang ngày tấn công thứ ba (24/9), Mỹ và các nước trong mặt trận chống IS đã tiến hành các trận không kích mới nhắm vào các nhà máy lọc dầu đang nằm trong tay lực lượng thánh chiến ở Syria. Lầu Năm Góc cho biết các cuộc không kích mới, với sự tham gia của Mỹ, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), nhắm vào 12 mục tiêu ở miền Đông Syria, đặc biệt là các tổ hợp lọc dầu di động– nguồn tài chính mang về 2 triệu USD mỗi ngày cho IS.

Các đợt không kích mới nhất diễn ra chỉ vài giờ sau khi 15 nước Hội đồng Bảo an LHQ vừa nhất trí thông qua nghị quyết ngăn chặn làn sóng chiến binh nước ngoài ở Iraq và Syria. Phát biểu tại LHQ, Tổng thống Mỹ tuyên bố “không có gì cường điệu khi nói tương lai của nhân loại phụ thuộc vào việc chúng ta đoàn kết chống lại những kẻ chia rẽ chúng ta bằng những đường lối sai lầm về bộ tộc hoặc giáo phái, chủng tộc hay tôn giáo".


Con tin Pháp Herve Gourdel bị bị chặt đầu ngày 24/9 - Ảnh: AFP

Việc các phần tử thánh chiến có quan hệ với IS chặt đầu công dân Pháp không làm ảnh hưởng đến vai trò của Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố. Phát biểu trước Đại hội đồng LHQ ở New York, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói: "Pháp sẽ không bao giờ lùi bước trước các hành động tống tiền, gây áp lực và các hành vi man rợ chống công dân Pháp, ngược lại, Pháp biết mình sẽ phải làm gì”.

HÒA NINH (Theo CNN, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Syria, IS, con tin Pháp, Herve Gourdel


© 2021 FAP
  404,763       1/905