24h qua - Thế giới

EU bắt giữ 1.000 tội phạm có tổ chức

PNO - Các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn Liên minh châu Âu đã bắt giữ hơn 1.000 người trong chiến dịch trấn áp tội phạm có tổ chức lớn nhất ở châu Âu.

 Cơ quan thực thi pháp luật của Liên minh châu Âu, Europol cho biết: Lực lượng cảnh sát trên toàn EU và các nơi khác đã phối hợp hành động với nhau trong đợt truy quét tội phạm mang tên “chiến dịch Archimedes”.

Giám đốc Europol, Rob Wainwright phát biểu trước báo giới về kết quả chiến dịch - Ảnh: Guardian

Cuộc truy quét kết thúc hôm 23/9, giải thoát ba mươi trẻ em Romania khỏi những kẻ buôn người, tịch thu 200kg heroin và 599kg cocain.

Cảnh sát đã bắt giữ 170 người liên quan đến nạn buôn người trong tổng số 1.027 vụ bắt giữ. Khoảng 10.000 người di cư không thường xuyên cũng được cảnh sát kiểm tra.

Chiến dịch Archimedes nhận được sự phối hợp vủa hơn 20.000 cán bộ thực thi pháp luật tại hơn 300 thành phố, bến cảng, sân bay và cửa khẩu biên giới. Trung tâm điều phối của Europol ở thành phố La Haye, Hà Lan là nơi giám sát các hoạt động tình báo liên quan chiến dịch này.

Chiến dịch có sự tham gia của tất cả 28 nước thành viên EU cộng với lực lượng cảnh sát từ sáu quốc gia khác, gồm Australia, Colombia, Na Uy, Serbia, Thụy Sĩ và Mỹ.

Giám đốc Europol, ông Rob Wainwright nói với các phóng viên rằng, chiến dịch tám ngày Archimedes là “cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay vào tổ chức tội phạm ở châu Âu…và đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các nhóm tội phạm rằng chúng không thể vượt khỏi tầm tay của những người thực thi pháp luật”.

Hầu như tất cả loại tội phạm đã bị truy quét, từ buôn bán ma túy đến nhập cư bất hợp pháp, gian lận thuế, buôn bán hàng giả và trộm cắp. Trong số các loại thuốc bất hợp pháp bị tịch thu có 1,3 tấn cần sa.

Ông Wainwright cho biết, xu hướng ngày càng tăng về việc nạn nhân được tuyển dụng vào mạng lưới và bị buôn bán trên khắp châu Âu.

Trẻ em đang bị khai thác cho mục đích tình dục và kinh tế, một số trở thành gái mại dâm, phần còn lại đi ăn xin trên đường phố, ông Wainwright nói thêm.

Phóng viên đài BBC, Anna Holligan nhận xét, hoạt động của Europol đã hé lộ sự liên kết vượt qua biên giới của các tổ chức tội phạm châu Âu. Việc công bố những vụ bắt giữ chưa từng xảy ra trước đây đã giúp trấn an người dân và ngăn chặn tội phạm.

TẤN VĨ

(Theo The Guardian, BBC)

www.phunuonline.com.vn

Europol, Rob Wainwright, Archimedes, tội phạm có tổ chức


© 2021 FAP
  404,714       1/904