24h qua - Thế giới

Mỹ xác nhận ca Ebola đầu tiên

PNO – Ngày 30/9, Mỹ xác nhận ca Ebola đầu tiên được chẩn đoán đối với một bệnh nhân vừa trở về Dallas từ Liberia, một dấu hiệu cho thấy tác động rất xa của bệnh dịch nay đã vượt khỏi tầm kiểm soát ở Tây Phi.


Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ Tom Frieden tuyên bố về ca nhiễm bệnh ở Mỹ - Ảnh: AP

Người đàn ông không xác định danh tính bị ốm nặng và được cách ly tại Bệnh viện Presbyterian ở Texas từ ngày Chủ nhật, các quan chức y tế liên bang cho biết. Quốc tịch và tuổi tác của bệnh nhân được giữ kín.

Nhà chức trách đã bắt đầu lần theo những người trong gia đình và bạn bè có thể đã tiếp xúc gần với bệnh nhân và có nguy cơ mắc bệnh, nhưng đến nay chưa phát hiện thêm trường hợ nghi vấn nào ở Texas.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ông Tom Frieden, cho biết người đàn ông rời Liberia ngày 19/9, ngày hôm sau đến Mỹ để thăm người thân và bắt đầu cảm thấy triệu chứng bệnh bốn hoặc năm ngày sau đó. Ông ta không rõ hoàn cảnh bản thân bị lây bệnh. Ông Frieden nói rằng những người cùng đi trên chuyến bay với bệnh nhân không có nguy cơ nhiễm bệnh, vì thời điểm đó bệnh nhân không có triệu chứng bệnh.

Phát biểu với báo giới, ông Frieden nói: "Điểm mấu chốt ở đây là chúng tôi sẽ kiểm soát ca nhận cảnh này, để virusc Ebola không có điều kiện lan truyền rộng rãi ở đất nước này”.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama đã được giám đốc CDC Frieden gọi điện thông báo về ca nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ.

Bốn nhân viên cứu trợ người Mỹ nhiễm Ebola ở Tây Phi đã được đưa về Mỹ điều trị tại các phòng cách ly đặc biệt của các bệnh viện ở Atlanta và Nebraska, trong số đó ba người đã bình phục và xuất viện.

Mỹ đang tham gia tích cực vào nỗ lực quốc tế chống Ebola ở Tây Phi. Quân đội Mỹ đã cung cấp thiết bị để xây dựng một bệnh viện dã chiến 25 giường, và các nhân viên y tế của Mỹ sẽ điều trị cho các bác sĩ và y tá nhiễm bệnh Ebola.

Mỹ cũng có kế hoạch xây dựng 17 phòng khám khác ở Liberia và sẽ giúp đào tạo nhân viên y tế cho các cơ sở này. Cùng với Mỹ, Anh hứa sẽ giúp thiết lập các cơ sở điều trị 700 giường ở Sierra Leone, và Pháp đang gửi đến Guinea một bệnh viện dã chiến cùng các nhân viên y tế.

THANH HIỀN
(Theo AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Mỹ, ca đầu tiên


© 2021 FAP
  404,774       1/907