24h qua - Thế giới

Một người Anh bị IS chặt đầu, nhưng 500 người khác tham gia thánh chiến

PNO - Trong lúc gia đình và cộng đồng bày tỏ niềm tiếc thương đối với con tin người Anh vừa bị IS sát hại, Alan Henning, đã có ít nhất 500 người Anh đến Syria, Iraq tham gia thánh chiến.

Alan (bìa trái) cùng những tài xế khác trong đoàn cứu trợ đền Syria hồi tháng 12/2013

 Gia đình Alan Henning đã “chết lặng” khi biết tin ông bị IS chặt đầu. “Chúng tôi vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết của Alan... Dù luôn biết rằng Alan gặp tình huống nguy hiểm nhất, nhưng chúng tôi hy vọng anh sẽ trở về với gia đình. Nhưng điều đó không bao giờ xảy ra” người vợ, bà Barbara, cho biết trong một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh.

Tin tức về việc chặt đầu Henning đã được đăng trong một đoạn video IS công bố ngày 4/10. Trong video này, nhóm IS tiếp tục đe dọa mạng sống của nhân viên cứu trợ người Mỹ, Peter Kassig.

Sau khi nhận được một tập tin âm thanh với giọng nói của chồng, vợ của Henning đã cố gắng liên hệ với những người nắm giữ nó. Khi cô không thể tiếp cận với những người đã gửi các tập tin, cô cầu xin công khai trên mạng internet vào cuối tháng Chín để IS tha mạng cho chồng cô - một lời kêu gọi với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Hồi giáo trên toàn thế giới. Nhưng tất cả đều bị bỏ qua.

Bà Barbara chưa hết bàng hoàng về cái chết của chồng

Bà Barbara nói thêm: “Thay mặt toàn thể gia đình, tôi muốn cảm ơn những người vận động cho việc tha mạng Alan. Nỗ lực của các bạn là sự hỗ trợ tuyệt vời cho chúng tôi, và chúng tôi cảm thấy dễ chịu hơn khi biết mọi người vẫn bên cạnh, ủng hộ mình trong hoàn cảnh này”.

Alan Henning, 47 tuổi, một lái xe taxi từ khu vực gần Manchester ở miền bắc Anh quốc, là tình nguyện viên làm việc ở Syria trong tháng 12/2013 để cung cấp viện trợ thực phẩm, nước và thiết bị y tế cho nạn nhân của cuộc nội chiến tại đây.

Ông bị bắt cóc ngay sau lễ Giáng sinh năm 2013, những người khác trong đoàn viện trợ cho biết.

Barbara Henning chia sè: “Alan là một người tốt và quan tâm đến hạnh phúc của người khác. Gia đình rất tự hào về anh và những gì anh làm được".

Trong một buổi lễ tại Nhà thờ Hồi giáo Manchester vào thứ Bảy, một bản tuyên bố về cái chết của Henning được đọc với danh nghĩa của cộng đồng hơn 200 nhà thờ Hồi giáo trên toàn miền Bắc nước Anh. Tuyên bố khẳng định: “Alan Henning là người anh hùng của địa phương và của quốc gia. Chúng tôi nhớ đến anh như một nhân viên cứu trợ tình nguyện không mệt mỏi, không vụ lợi và chỉ quan tâm đến việc giúp đỡ mọi người... Việc giết hại Alan Henning là hành động hèn nhát, tội ác tàn bạo do một nhóm người không đại diện cho Hồi giáo và trên thực tế đó là sự xúc phạm đến đức tin Hồi giáo”.

Alan Henning trong đọan video hành quyết do IS thực hiện

Cơ quan chức năng Anh tin rằng ít nhất 500 công dân Anh đã đi đến Iraq và Syria, nhiều người trong số họ tham gia cùng IS và các nhóm Hồi giáo khác.

Thủ tướng Cameron tháng trước đưa ra các biện pháp mới để giải quyết mối đe dọa từ những “chiến binh thánh chiến” người Anh, chỉ vài ngày sau khi quốc gia này tăng mức độ đe dọa khủng bố từ “đáng kể” thành “nghiêm trọng”.

BẢO TÙNG
(Theo CNN, Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

IS, Alan Hening, Barbara Hening, chặt đầu, thánh chiến, Syria, Iraq


© 2021 FAP
  404,646       1/903