24h qua - Thế giới

Liberia: Bệnh viện bị tấn công, bệnh nhân Ebola chạy trốn

PNO – Sau khi bị các thanh niên địa phương dùng gậy gộc tấn công, 17 bệnh nhân Ebola ở Liberia đã chạy trốn khỏi một trung tâm cách ly bệnh và mất tích hôm 17/8...

Một trường học được sử dụng làm khu cách ly bệnh nhân Ebola ở Monrovia (Liberia) - Ảnh: AFP

Cuộc tấn công vào trung tâm cách ly Ebola ở Monrovia nhấn mạnh những thách thức chính quyền và các cơ quan y tế phải phải đối mặt khi đại dịch Ebola đã giết chết 1.145 người kể từ khi bùng phát ở Tây Phi đầu năm nay, và gây tình trạng hoảng loạn trong người dân địa phương.

Các bác sĩ và y tá không chỉ chiến đấu với bệnh tật, mà họ phải đối phó với mối ngờ vực sâu sắc trong các cộng đồng đang bị ngự trị bởi tin đồn vô lý rằng virus Ebola được phương Tây phát minh ra hoặc đại dịch này chỉ là một trò bịp. "Họ phá cổng và xông vào cướp bóc, các bệnh nhân chạy trốn hết rồi”, Rebecca Wesseh, người đã chứng kiến các cuộc tấn công trong ổ chuột West Point dân cư đông đúc của thủ đô Liberia cho biết.

Những kẻ tấn công, chủ yếu là thanh niên được trang bị gậy gộc, hét vang những lời lăng mạ Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf và la lớn "Không có Ebola!". Các y tá cũng sợ hãi trốn khỏi trung tâm.

Một quan chức Bộ Y tế Liberia giấu tên cho biết các thanh niên đã lấy đi thuốc men, ga nệm và giường ngủ trong trung tâm cách ly, vốn là một trường trung học được trưng dụng.

Người đứng đầu Hiệp hội nhân viên y tế Liberia, George Williams, cho biết đơn vị bị tấn công có 29 bệnh nhân "tất cả đều dương tính với Ebola" và đã được điều trị sơ bộ trước khi được đưa tới trung tâm cách ly. "Trong số 29 bệnh nhân, có 17 người đã chạy trốn trong đêm qua. Trước đó bốn ngày có chín người chết, ba người khác bị thân nhân dùng vũ lực đưa ra khỏi trung tâm”, ông nói.

Con trai ông Fallah Boima được nhận vào trung tâm cách ly bốn ngày trước, và dường như đang có chuyển biến tốt, nhưng khi người cha đến thăm con vào ngày Chủ nhật, ông đã gần như quẫn trí vì không thấy con mình. “Cả các y tá cũng đã bỏ trốn, làm sao tôi biết được giờ này con tôi ở đâu”, ông chỉ còn biết kêu trời.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Liberia, Ebola, trung tâm cách ly


© 2021 FAP
  405,328       3/1,033