24h qua - Thế giới

Khan hiếm thuốc thử nghiệm điều trị Ebola

PN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đến nay đã có 1.014 người chết do nhiễm vi rút Ebola trong số 1.848 trường hợp nhiễm bệnh.

Nhân viên y tế chuẩn bị vào các phòng cách ly bệnh Ebola - Ảnh: AFP

Đại dịch Ebola bùng phát lần đầu tiên vào tháng Ba ở Guinea, sau đó vi rút nguy hiểm này lan sang các nước láng giềng Liberia và Sierra Leone ở khu vực Tây Phi, ngoài ra còn có hai ca tử vong do Ebola ghi nhận tại Nigeria.

Ngày 11/8, Liberia công bố nước này sẽ sớm nhận được các liều thuốc điều trị Ebola thử nghiệm và cho hai bác sĩ nhiễm bệnh dùng thử. Đây là trường hợp dùng thử thuốc đầu tiên ở châu Phi vốn đang hoang mang vì sự tàn phá của vi rút nguy hiểm này.

Chính phủ Hoa Kỳ xác nhận họ đã kết nối để các quan chức Liberia liên lạc với nhà sản xuất ZMapp, sau khi tham khảo Công ty dược sinh học Mapp có trụ sở tại California (Mỹ). Dư luận châu Phi rất bất bình, vì đến nay chỉ mới có người phương Tây (hai người Mỹ và một người Tây Ban Nha) được điều trị thử nghiệm bằng thuốc, và tất cả những người này đều trở về từ Liberia. Vài tuần qua, các loại thuốc thử nghiệm đã được cung cấp cho hai nhân viên cứu trợ người Mỹ bị chẩn đoán nhiễm bệnh khi làm việc tại một bệnh viện điều trị cho bệnh nhân (BN) Ebola. Cũng trong ngày 11/8, các quan chức Tây Ban Nha tiết lộ, thuốc còn được cung cấp cho linh mục Miguel Pajares, 75 tuổi, một nhà truyền giáo Tây Ban Nha mắc bệnh khi làm việc ở Liberia. Nhưng, theo tin mới nhất của CNN, ngày 12/8, ông Miguel đã qua đời tại Madrid.

Bệnh nhân Ebola được chữa trị 

Mặc dù bệnh do nhiễm vi rút Ebola chưa có vắc-xin hay thuốc điều trị, nhưng đã có một số tiến triển trong nghiên cứu của ZMapp và các công ty dược khác. Tuy nhiên, những loại thuốc đó quá mới, chưa được thử nghiệm độ an toàn cũng như hiệu quả trên con người. Trong khi đó, ZMapp cho biết, họ phải mất thêm vài tháng để sản xuất thuốc với số lượng khiêm tốn, và hiện chưa rõ bao nhiêu thuốc sẽ được gửi tới Liberia.

Tuyên bố của Liberia được đăng trên trang web của tổng thống nước này, cho biết họ đã nhận được thuốc thử nghiệm của WHO. Không rõ nguồn thuốc này là của ZMapp hay của hãng dược nào khác.

Tình trạng sức khỏe của hai BN người Mỹ được cho là có cải thiện, nhưng chưa khẳng định được có phải do hiệu quả của thuốc hay không, hoặc liệu thuốc có tác dụng với hai người này mà vẫn có thể không tác dụng với BN khác.

Trong khi WHO dự báo vắc-xin ngừa bệnh do nhiễm vi rút Ebola sẽ được đưa ra sử dụng vào năm 2015, “đại gia” dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) của Anh vốn đã bắt tay vào nghiên cứu vắc-xin này từ tháng 5/2013, nói rằng “còn quá sớm để ấn định thời gian như trên”.

Lo sợ vi rút Ebola có thể vượt ra khỏi biên giới Tây Phi đến các khu vực và châu lục khác trên thế giới, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch bệnh Ebola, và phối hợp với chính phủ các nước để tăng cường ngăn chặn lây lan mầm bệnh Ebola, trước mắt là ở các nước lân cận như Zimbabwe và Bờ Biển Ngà. WHO cũng khuyến cáo các nước áp dụng các biện pháp giám sát các ca nhiễm Ebola, đặc biệt là tại các sân bay quốc tế, cửa khẩu.

THANH HIỀN (Theo AP, AFP, Reuters, Xinhua)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, ZMapp, WHO, Liberia, Nigeria, Miguel Pajares


© 2021 FAP
  405,658       6/982