24h qua - Thế giới

Ngừng bắn Gaza chết yểu sau chỉ vài giờ

PNO - Thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo 72 giờ ở Gaza đã sụp đổ chỉ vài giờ sau khi nó bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/8, trong bối cảnh bùng phát một làn sóng bạo lực mới sau khi một lính Israel bị Hamas bắt cóc.

Cuộc ngưng bắn 72 giờ ở Gaza đã sụp đổ sau khi bắt đầu được vài giờ - Ảnh: AFP, Reuters

Quân đội Israel pháo kích giết chết hàng chục người Palestine ở miền Nam Gaza chỉ mấy giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào 8g00 thứ Sáu. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn đã chết yểu sau khi Hamas cáo buộc Israel vi phạm thỏa thuận, còn nhà nước Do Thái thì nói rằng họ đáp lại việc Hamas bắn rocket.

Thỏa thuận ngừng bắn ngắn ngày 1/8 mang lại một sự nghỉ ngơi ngắn cho người dân Gaza – với hơn 1.500 người Palestine, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng, và phía Israel mất 63 binh sĩ và ba dân thường. Trong vòng vài giờ, còi báo động không kích đã được nghe thấy trên đất Israel, và pháo kích dữ dội lại tiếp diễn ở Rafah, giết chết ít nhất 62 người và làm bị thương hơn 350 người khác, theo nhà chức trách y tế Gaza.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cáo buộc Hamas và chiến binh các nhóm Hồi giáo ở Gaza "trắng trợn vi phạm" thỏa thuận ngừng bắn, trong khi đó, người phát ngôn của Hamas Fawzi Barhum bác lại rằng "Israel đã vi phạm ngừng bắn, và quân kháng chiến Palestine chỉ hành động để tự vệ.

Washington đổ lỗi cho Hamas đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn và cáo buộc các chiến binh đã phát động một cuộc tấn công "man rợ" bắt cóc một binh sĩ Israel. "Đây là một hành động vô nhân đạo và chúng ta mong thế giới sẽ cùng lên tiếng lên án hành động này”, Phó Cố vấn Phó An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Tony Blinken nói với kênh truyền hình MSNBC. Ngoại trưởng Mỹ Kerry cùng Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã yêu cầu Hamas "trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện binh sĩ Israel bị bắt".

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Israel, Hamas, Gaza, ngừng bắn


© 2021 FAP
  405,610       5/979