24h qua - Thế giới

Trung Quốc lại bị cáo buộc xâm nhập mạng máy tính Mỹ

PNO - Nghi phạm Su Bin (Trung Quốc) bị buộc tội xâm nhập vào hệ thống máy tính của các công ty có hợp đồng lớn với Bộ Quốc phòng Mỹ, trong đó có hãng máy bay Boeing

Các thông tin bị đánh cắp được bán cho các công ty nhà nước của Trung Quốc - Ảnh minh họa: Reuters

Nhà chức trách Hoa Kỳ đã buộc tội Su Bin, một doanh nhân Trung Quốc đột nhập vào hệ thống máy tính của các công ty Mỹ có hợp đồng quốc phòng lớn, trong đó có Boeing, để đánh cắp dữ liệu về các dự án quân sự, bao gồm một số máy bay chiến đấu mới nhất của Boeing.

Nghi phạm Su Bin làm việc với hai tin tặc Trung Quốc giấu tên để thu thập dữ liệu từ năm 2009 đến năm 2013, và Su đã cố gắng bán một số thông tin cho các công ty nhà nước Trung Quốc, các công tố viên cho biết.

Theo đơn kiện hình sự nộp tại Tòa án Liên bang tại Los Angeles được công bố hôm 10/7, ba tên hacker này nhắm đến thông tin về các máy bay chiến đấu F-22 và F-35, cũng như chương trình máy bay vận tải quân sự C-17 của Boeing.

Phát ngôn viên FBI Laura Eimiller ở Los Angeles cho biết Su bị bắt ở Canada vào ngày 28/6 và vẫn bị giam giữ ở đó, y sẽ có một buổi điều trần xin tại ngoại vào ngày 18/7 tới.

Trả lời báo giới, ông Marc Raimondi - phát ngôn viên Sở Tư pháp Mỹ - cho biết các nghi phạm bị cáo buộc đã truy cập trái phép vào mạng máy tính của các nhà thầu quốc phòng Mỹ và đánh cắp dữ liệu liên quan đến máy bay quân sự và các hệ thống vũ khí. "Chúng ta vẫn lo ngại sâu sắc về hành vi trộm cắp các thông tin nhạy cảm trên mạng, và chúng ta đã nhiều lần nói rõ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ của chính phủ để tăng cường an ninh mạng và đối phó với tội phạm tin tặc", ông Raimondi nói.

Boeing ra tuyên bố cho biết hãng đã hợp tác với các nhà điều tra và sẽ tiếp tục làm như vậy để đưa ra công lý "các cá nhân làm gián điệp kinh tế hoặc trộm cắp bí mật thương mại của các công ty Mỹ”.

Việc Trung Quốc tố cáo bị tin tặc tấn công và phản tố của chính phủ Mỹ đã làm căng thẳng quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, và tin tặc Trung Quốc là một chủ đề chính của cuộc thảo luận về chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung vừa qua tại Bắc Kinh.

Báo Mỹ New York Times trong tuần đưa tin tin tặc Trung Quốc đột nhập vào mạng máy tính của Văn phòng Quản lý nhân sự (OPM) hồi đầu năm nay với mục đích truy cập các tập tin của hàng chục ngàn nhân viên liên bang được quản lý an ninh tối mật. Các quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng tin tặc đã tiếp cận với một số cơ sở dữ liệu của OPM hồi tháng Ba, trước khi mối đe dọa được phát hiện và ngăn chặn.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest hôm 10/7 cho biết cả hai văn phòng – OPM liên bang và Bộ An ninh Nội địa - đã có các biện pháp giảm thiểu rủi ro ngay sau khi họ biết về cuộc xâm nhập.

THIỆN ĐẠO (Theo AP, SCMP)

www.phunuonline.com.vn

Su Bin, tin tặc, Trung Quốc, tòa án Mỹ


© 2021 FAP
  405,725       1/979