24h qua - Thế giới

Đức triệu tập đại sứ Mỹ liên quan đến vụ 'gián điệp'

PNO – Nhà chức trách Đức hôm 6/7 triệu tập Đại sứ Mỹ tại Berlin sau vụ bắt giữ một người đàn ông theo báo cáo đã làm gián điệp cho Mỹ, một vụ việc làm cáo buộc Mỹ nghe trộm ở Đức càng thêm căng thẳng.

Tại một cuộc điều trần Quốc hội về hoạt động của NSA tại Đức - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Đức cho biết Đại sứ Mỹ John Emerson được triệu tập "liên quan đến cuộc điều tra của các công tố viên liên bang". Nhà ngoại giao Mỹ "được yêu cầu giúp đỡ làm rõ nhanh chóng” vụ việc, Berlin cho biết.

Văn phòng Công tố viên liên bang của Đức cho biết người đàn ông 31 tuổi bị bắt vì tình nghi làm gián điệp nước ngoài, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Hai nghị sĩ có thông tin về vụ việc cho biết người đàn ông bị bắt vốn là nhân viên của Cục tình báo nước ngoài BND của Đức.

Vụ này có nguy cơ làm xấu thêm quan hệ vốn đã căng thẳng với Mỹ sau những tiết lộ Cục An ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) giám sát thông tin cá nhân một số lượng lớn công dân Đức, bao gồm cả việc giám sát điện thoại di động của Thủ tướng Angela Merkel.

Người đàn ông, là công dân Đức, thừa nhận đã chuyển cho người Mỹ các chi tiết về ủy ban đặc biệt thuộc Quốc hội Đức được thành lập để điều tra những tiết lộ nghe lén của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.

"Người đàn ông này không có quan hệ trực tiếp với ủy ban điều tra, ông ta không phải là một điệp viên hàng đầu”, một nghị sĩ giấu tên cho biết. Nghi phạm đã tình nguyện cung cấp dịch vụ của mình cho người Mỹ, nguồn tin cho biết.

Phát ngôn viên của bà Merkel, ông Steffen Seibert, cho biết: "Chúng tôi không coi nhẹ vấn đề làm gián điệp cho các cơ quan tình báo nước ngoài". Đức là đặc biệt nhạy cảm về vấn đề giám sát, vì sự lạm dụng của cảnh sát mật Stasi của Đông Đức cũng như Đức quốc xã trước kia. Đại sứ quán Mỹ tại Berlin và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về vụ việc.

Báo Bild cho biết người đàn ông đã từng làm việc trong hai năm như một điệp viên hai mang và đã đánh cắp 218 tài liệu mật. Ông ta đã bán các tài liệu, trong đó có ba tài liệu liên quan đến công việc của ủy ban đặc biệt trong Quốc hội Đức, để lấy 25.000 euro.

THIỆN ĐẠO (Theo AP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Đức, gián điệp, Mỹ, Đại sứ


© 2021 FAP
  405,898       1/958