24h qua - Thế giới

Kết thúc tuần ngừng bắn ở Ukraine, hàng ngàn dân chạy loạn

PNO - Hàng ngàn người Ukraine chạy trốn bạo lực ở miền Đông Ukraine đêm 26/6 đã xếp hàng thành những đoàn xe dài chờ nhập cảnh vào Nga tại một cửa khẩu biên giới...



Người dân miền Đông Ukraine chạy qua Nga tị nạn khi lệnh ngừng bắn sắp kết thúc - Ảnh: AP

Lính biên phòng Ukraine tại cửa khẩu Izvaryne cuối ngày thứ Năm báo cáo dòng xe của người tị nạn kéo dài nhiều cây số. Đầu tuần này, các quan chức di trú Nga cho biết hơn 90.000 người tị nạn đã được đăng ký với biên phòng Nga. Phía Nga nói rằng, hầu hết những người di tản cho biết họ chỉ tạm thời lánh nạn.

Vài giờ trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình của mình bằng "hành động cụ thể, chứ không chỉ bằng lời nói”. Trong bài phát biểu tại Hội đồng châu Âu, ông Poroshenko cáo buộc Moscow tiến hành một "cuộc chiến tranh không tuyên bố" bằng việc ủng hộ và trang bị cho các phần tử ly khai. Ông cho rằng một khi Nga chưa trả lại Crimea cho Kiev, việc bình thường hóa quan hệ song phương là "không thể".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại Nghị viện của Hội đồng châu Âu ở Strasbourg (Pháp) - Ảnh: AP

Ngày 26/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết điều quan trọng với Nga "trong những giờ sắp tới" là kêu gọi lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine giao nộp vũ khí. Ông Kerry đưa ra lời kêu gọi trên sau khi gặp gỡ với người đồng cấp Pháp Laurent Fabius. Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện cho ông Putin với yêu cầu tương tự.

Mỹ cũng đang xem xét áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga nếu Moscow không có hành động hạ nhiệt cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhắm mục tiêu các lĩnh vực ngân hàng, năng lượng và quốc phòng của Nga.

VIỆT HƯNG (Theo AP, VOA)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, tị nạn, lệnh ngừng bắn, EU, Nga


© 2021 FAP
  406,033       1/958