24h qua - Thế giới

Máy bay Malaysia bị bắn rơi ở Ukraine, 298 người chết

PNO – Ngày 17/7, chiếc máy bay chở khách Boeing 777 của Malaysia Airlines, chuyến bay MH-17, được cho là đã bị bắn rơi ở vùng chiến sự Donetsk, miền Đông Ukraine, toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Hiện trường vụ máy bay MH-17 bị rơi - Ảnh: AP, Reuters, Getty Images

Vụ việc xảy ra càng khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa Kiev và lực lượng ly khai thân Nga, đồng thời đặt Moscow vào vị thế ngày càng bất lợi trước các quyết định trừng phạt của phương Tây.

Trong khi Hoa Kỳ cho rằng chiếc máy bay của Malaysia Airlines bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã “nổ tung trên bầu trời”có thể do một tên lửa phóng từ mặt đất, Ukraine và Nga đã lên tiếng đổ lỗi cho nhau, đe dọa hủy hoại nỗ lực toàn cầu nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại miền Đông Ukraine.

Ukraine buộc tội các chiến binh thân Moscow được cơ quan tình báo quân sự của Nga hỗ trợ đã bắn hạ máy bay bằng tên lửa đất-đối-không tầm xa SA-11 có từ thời Liên Xô, trong khi lãnh đạo của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đã bác bỏ bất kỳ sự dính líu nào, và nói rằng một máy bay phản lực của không quân Ukraine bắn hạ chiếc máy bay.

Hội đồng Bảo an LHQ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vụ máy bay Malaysia gặp nạn trên không phận Ukraine vàongày 18/7, các nhà ngoại giao cho biết Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ.

Theo Malaysia Airlines, trong tổng số 283 hành khách và 15 nhân viên phi hành đoàn trên máy bay, hơn một nửa nạn nhân – 154 người – là người Hà Lan, 27 người Úc và 23 người Malaysia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho Kiev phát động cuộc tấn công quân nổi dậy cách đây hai tuần sau khi không duy trì được lệnh ngừng bắn. Nhà lãnh đạo điện Kremlin gọi vụ máy bay Malaysia là một "thảm họa", nhưng không nói lực lượng nào đã bắn hạ chiếc máy bay.

Hiện trường vụ máy bay rơi - Ảnh: AP, Reuters, AFP

Sau khi bắn rơi nhiều máy bay quân sự Ukraine trong khu vực chiến sự những tháng gần đây, bao gồm cả hai máy bay bị bắn hạ trong tuần này, Moscow đã bị Kiev cáo buộc đóng vai trò trực tiếp trong thảm họa. Hành lang hàng không quốc tế này vẫn mở cửa, nhưng chỉ được bay ở độ cao trên 32.000 feet (xấp xỉ 10.000m), và chiếc máy bay của Malaysia đã bay cao hơn quy định 1.000 feet (305m), các quan chức Ukraine cho biết.

Malaysia Airlines cho biết kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với chuyến bay MH-17 vào buổi chiều khi nó bay qua miền Đông Ukraine về phía châu Á với tổng số 298 hành khách và phi hành đoàn, dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy nó “biến mất” khi đang bay ở độ cao 33.000 feet.

Trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định quyết tâm điều tra nguyên nhân máy bay rơi và đòi sớm đưa ra công lý những kẻ có trách nhiệm trong vụ này. Trong khi đó, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko viết trên trang Twitter của mình: "MH-17 không phải là một sự cố hay tai nạn, đó là một cuộc tấn công khủng bố".

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AP)

www.phunuonline.com.vn

Malaysia Airlines, Ukraine, Amsterdam, MH-17, tên lửa đất-đối-không


© 2021 FAP
  405,787       2/984