24h qua - Thế giới

Chiến sự leo thang, các nước sơ tán công dân khỏi Libya

PNO - Ngày 4/8, hơn 150 tân nghị sỹ Quốc hội Libya đã họp phiên chính thức đầu tiên ở thành phố Tobruk ở miền Đông, trong bối cảnh tình hình chiến sự không ngừng leo thang tại quốc gia Bắc Phi này.

Quốc hội Libya họp phiên khai mạc ở Tobruk - Ảnh: AFP

Diễn biến phiên họp thể hiện lập trường của các bên giao tranh, khi các nghị sỹ ủng hộ chiến binh Hồi giáo tẩy chay dự họp ở Tobruk và kêu gọi tổ chức phiên họp đầu tiên của phe đối lập ở thủ đô Tripoli.

Các cuộc giao tranh ở Tripoli và thành phố Benghazi đã đẩy tình trạng bạo lực tại Libya đến mức tồi tệ nhất kể từ cuộc nội chiến năm 2011, chấm dứt 4 thập kỷ nắm quyền của nhà lãnh đạo Gaddafi. Thế giới lo ngại tình trạng hỗn loạn tại Libya còn kéo dài vì ba năm sau cuộc nội chiến, chính phủ chia rẽ và yếu kém của Libya vẫn không thể kiểm soát các đơn vị chiến binh được trang bị vũ khí hạng nặng của lực lượng nổi dậy trước đây.

Giao tranh dữ dội giữa các phe phái xảy ra ở Tripoli và Bengazi - Ảnh: AFP, Getty Images

Ngày 4/8, Ai Cập tuyên bố lập cầu hàng không để đưa công dân nước này và một số quốc gia lân cận rời Libya. Trước đó, Anh thông báo tàu hải quân Anh HMS Enterprise đã cập cảng Tripoli để sơ tán 110 công dân nước này khỏi Libya, giữa lúc tình hình an ninh tại quốc gia Bắc Phi ngày càng xấu đi khiến hàng ngàn người phải rời khỏi đất nước. Anh cũng đã thông báo kế hoạch tạm thời đóng cửa Đại sứ quán Anh tại Libya. Trước đó, Mỹ và một số quốc gia khác đã đóng cửa sứ quán và sơ tán công dân khỏi Libya.

Tàu hải quân Anh HMS Enterprise cập cảng Tripoli để sơ tán 110 công dân nước này khỏi Libya - Ảnh: AP

Cùng với Anh, Philippines cũng đã hối thúc các công dân nước này khẩn trương rời khỏi Libya quốc gia đang có chiến sự ác liệt giữa các phe phái. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã điều một tàu thủy tới Libya để đón khoảng 1.500 công dân Philippines, tại các cảng Benghazi, Misrata và có thể ở cả Tripoli.

Công dân Philippines vui mừng rời khỏi Libya nguy hiểm - Ảnh: AP

Ngày 4/8, Văn phòng Chính phủ Việt Nam đã có Công văn gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về bảo hộ công dân Việt Nam tại Libya. Việt Nam có khoảng 1.550 người lao động tại Libya. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẩn trương có kế hoạch đưa 281 lao động đang làm việc tại Tripoli và Bengazi về nước. Theo dõi sát tình hình thực tế, chuẩn bị phương án và thời điểm đưa toàn bộ lao động Việt Nam tại Libya về nước khi tình hình diễn biến xấu.

VIỆT HƯNG (Theo AP, AFP, TTXVN)

www.phunuonline.com.vn

Libya, chiến sự, sơ tán, cầu hàng không, đóng cửa sứ quán


© 2021 FAP
  405,661       6/982