Chuyện lạ đó đây

Chó mèo được công nhận quyền như con người

PN - Một thị trấn nhỏ ở Tây Ban Nha mới đây thông qua quyết định công nhận quyền của những con thú cưng như chó và mèo.

Chó mèo được công nhận quyền như con người ở Trigueros del Valle, Tây Ban Nha - Ảnh: Alamy

 Mặc dù chỉ có chó, mèo ở thị trấn 330 cư dân Trigueros del Valle được công nhận quyền như con người, song điều này cũng đủ làm nhiều người yêu thú cưng ở những nơi khác cảm thấy hạnh phúc.

Trigueros del Valle là một thị trấn nhỏ ở tỉnh Castilla y León, miền Tây Bắc Tây Ban Nha. Đây là nơi nổi tiếng về gia súc hơn là tình yêu của con người dành cho những con thú cưng. Tuy nhiên thị trưởng Pedro Pérez Espinosa đã quyết định tổ chức cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý để thông qua quyền của thú cưng.

“Chó và mèo sống chung với con người trong hơn một nghìn năm qua. Do đó chúng cần được có những quyền như con người”. Theo đó, thị trấn cấm tất cả hành động gây tổn hại đến những “cư dân” đặc biệt này.

Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề quyền cho những “cư dân không phải người” làm hao tốn giấy mực của báo giới. Năm 2013, Ấn Độ cũng đề xuất cá voi và cá heo có những quyền như con người. Theo đó, con người không được có những hành vi bắt giữ hai loài động vật này hoặc sử dụng chúng vào những trò tiêu khiển. Mặc dù cá heo và cá voi sau đó vẫn không được công nhận quyền như con người, song đề xuất này làm tiền đề cho lệnh cấm sử dụng hai loài động vật vào việc tiêu khiển tại các công viên nước.

LÊ VÂN
(Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

Trigueros del Valle, chó, mèo, thú cưng, quyền con người


© 2021 FAP
  156,523       1/293