Chuyện lạ đó đây

Cô gái ngủ gật 40 lần mỗi ngày

PN - Cô gái 18 tuổi phải gác lại tất cả ước mơ, hoài bão và cả con đường học vấn vì chứng bệnh lạ khiến cô ngủ gật suốt cả ngày.

 Như mọi cô gái ở tuổi 18 khác, ước mơ của Lucy Tone là phải rời nhà và đi học đại học. Nhưng hy vọng của cô gái sống tại thị trấn Bedford, hạt Bedfordshire (Anh) đã bị tiêu tan vì một hội chứng lạ khiến cho cô rơi vào giấc ngủ không kiểm soát khoảng 40 lần một ngày.

Chứng ngủ gật có thể tấn công Lucy bất cứ lúc nào, thậm chí ở giữa cuộc trò chuyện, điều này khiến cô không thể lái xe hay đọc sách. Các triệu chứng rối loạn não suốt đời đã bắt đầu từ cách đây sáu năm, ngay sau khi Lucy đi tiêm ngừa dịch cúm.

Cô học sinh hạng A, Lucy Tone đã phải từ bỏ giấc mơ học đại học vì chứng bệnh lạ khiến cô ngủ gật khoảng 40 lần một ngày

Các giấc ngủ rũ thường chỉ kéo dài vài giây nhưng cũng có lúc suốt một thời gian dài

Chính phủ thừa nhận vắc-xin Pandemrix chính là nguyên nhân gây ra tình trạng này, thế nhưng các cơ quan chức năng đã quyết định vào hai năm trước rằng khuyết tật của Lucy không đủ nghiêm trọng để họ phải bồi thường.

Cô hiện đang có kế hoạch kháng án vì một cậu bé 12 tuổi đã giành được một khoản bồi thường 120.000 bảng Anh vì lý do tương tự.

Lucy kể: “Khi chúng tôi nhận được thư từ chối, mẹ tôi đã rất tức giận. Tôi cũng đã rất giận dữ, nhưng phản ứng lúc ấy của tôi chỉ là cười mỉa mai”.

Cô nói thêm: “Nếu ai đó mắc phải chứng bệnh thần kinh không thể chữa trị, gây ra bởi một loại vắc xin mà chính phủ cung cấp, họ cần phải được bồi thường vì điều đó chứ không phải bằng cách chứng minh mức độ thương tật của mình”.

Lucy cho biết hai năm qua thực sự là khó khăn đối với cô. “Tôi từng là một con mọt sách, nhưng tôi thực sự không thể đọc được nữa vì việc đó tốn rất nhiều năng lượng và sự tập trung,” cô nói.

Lucy luôn mong muốn được đến học về công nghệ truyền thông tại Đại học Westminster, nhưng giờ đây hiếm khi nào cô dám đi ra ngoài. Cô nói với tờ Guardian rằng căn bệnh làm cho cô “gật gù và lơ mơ giống như một người đang say rượu”.

Lucy là một trong số sáu triệu người Anh đã được tiêm Pandemrix trong đại dịch cúm lợn năm 2009 và 2010. Tám mươi người mắc triệu chứng như cô cũng đã bị Bộ Lao Động và Xã Hội từ chối bồi thường.

Một người phát ngôn của chính phủ cho biết: “Quyết định được đưa ra dựa theo hoàn cảnh riêng của từng trường hợp và các bằng chứng y học mới nhất.” Còn một phát ngôn viên từ nhà sản xuất thuốc Pandemrix, công ty GlaxoSmithKline, cho biết: “Chúng tôi đang tích cực nghiên cứu các mối liên hệ giữa Pandemrix và chứng ngủ rũ. Chúng tôi luôn xem sự an toàn của bệnh nhân là điều quan trọng nhất”.

Chứng ngủ rũ xảy ra khi tế bào thần kinh não bộ điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức bị phá hủy, khiến bệnh nhân rơi vào giấc ngủ một cách vô thức và vào những thời điểm bất kỳ.

Hiện chưa có biện pháp chữa trị hữu hiệu đối với hội chứng này, nhưng một số trường hợp bệnh nhân có thể giảm thiểu triệu chứng bằng các giấc ngủ ngắn, chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể thao phù hợp.

TẤN VĨ
(Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

Lucy Tone, Pandemrix, ngủ gật


© 2021 FAP
  156,526       1/293