Thế giới

Myanmar bất ngờ thả những người TQ bị tù do khai thác gỗ lậu

PN - Myanmar hôm 30/7 đã phóng thích 155 công dân Trung Quốc vài tuần trước mới bị nước này kết án tù dài hạn do khai thác gỗ bất hợp pháp. Động thái này được coi như một cử chỉ thể hiện "thiện chí" của Myanmar sau chiến dịch vận động hành lang mạnh mẽ từ Trung Quốc.


Tù nhân được thả trên một xe tải từ nhà tù Insein tại Yangon - Ảnh: AP

Thông báo của Myanmar đã hạ nhiệt quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng, sau khi những bản án nghiêm khắc chống người Trung Quốc khai thác gỗ lậu được đưa ra mấy tuần trước.

Theo một tuyên bố trên trang web của Bộ Thông tin Myanmar, việc phóng thích các tù nhân Trung Quốc được coi là một phần trong cuộc đại xá ở Myanmar, với việc nước này phóng thích 6.966 tù nhân “kỷ luật tốt” trên toàn quốc, trong đó có 210 người nước ngoài.

153 người Trung Quốc khai thác gỗ lậu bị một tòa án ở Kachin kết án tù chung thân (theo luật Myanmar thường tương đương với 20 năm tù) và hai thiếu niên bị tù 10 năm cũng với tội danh tương tự.

Phán quyết của tòa án Myanmar đã gây sóng gió trên truyền thông nhà nước cũng như truyền thông xã hội Trung Quốc, nhưng quyết định phóng thích các tù nhân này cũng gây nhiều tranh cãi ở Myanmar. Nhiều trang mạng ở Myanmar chỉ trích hành động của chính phủ là “ngu ngốc” và thể hiện tâm lý “sợ Trung Quốc”.

QUẾ LÂM
(Theo AFP, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, khai thác gỗ lậu, Myanmar, tù chung thân, phóng thích


© 2021 FAP
  350,270       1/1,215