Thế giới

Sữa mẹ Trung Quốc nhiều đạm hơn, nhưng ít béo so với sữa các bà mẹ Nhật và Mỹ

PN - Nghiên cứu về sữa mẹ tại các tỉnh của Trung Quốc cho kết quả đáng ngạc nhiên là sữa mẹ ở nước này nhiều đạm hơn, nhưng ít béo so với sữa các bà mẹ Nhật và Mỹ.

Nghiên cứu được tiến hành trên hàng ngàn mẫu sữa từ các bà mẹ Trung Quốc nhằm xác định chính xác hàm lượng dinh dưỡng của sữa mẹ.


Ảnh minh họa: SCMP

Kết quả nghiên cứu cho thấy sự khác biệt giữa sữa mẹ Trung Quốc và sữa các bà mẹ Nhật và Mỹ ở các chỉ tiêu chính về protein và chất béo.

Nghiên cứu được tiến hành bởi Trung tâm y khoa nhi Thượng Hải (SCMC), là nghiên cứu đầu tiên về hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ của sữa các bà mẹ Trung Quốc", Giáo sư nhi khoa SCMC Chen Tongxin, người chủ trì nghiên cứu cho biết. "Chúng ta đều biết sữa mẹ là tốt nhất, nhưng chính xác trong sữa mẹ có chứa các chất dinh dưỡng gì và hàm lượng bao nhiêu thì chưa biết”, ông nói và cho biết nghiên cứu của trung tâm chính là để lấp đầy khoảng trống đó.

Nghiên cứu kéo dài 20 năm khảo sát hàng ngàn mẫu sữa mẹ từ nhiều khu vực khác nhau ở Trung Quốc, trong đó có Thượng Hải, Trùng Khánh, Cát Lâm và Chiết Giang. Mục tiêu của nghiên cứu là phân tích, tính toán hàm lượng protein, chất béo, carbohydrate, axit hữu cơ, khoáng vi lượng, vitamin và các phân tử chức năng liên quan đến miễn dịch trong sữa.

Nghiên cứu cho thấy trung bình trong 100 gram sữa của các bà mẹ Trung Quốc có 1,74 gram protein, so với 1.19 và 0.99 gram protein ở sữa các bà mẹ Nhật Bản và Mỹ.

GS Chen cho biết nghiên cứu hàm lượng protein được tiến hành ở Thượng Hải, nơi có mức tiêu thụ thủy sản rất cao. Theo ông, các bà mẹ nuôi con bằng sữa ở Trung Quốc cũng có xu hướng tiêu thụ nhiều thịt và cá.

Cũng theo vị giáo sư này, do người Trung Quốc tiêu thụ nhiều rau trong bữa ăn, nên mức axit linoleic và axít alpha-linolenic trong sữa cao, còn các axit palmitic và axit stearic ở mức độ thấp. Nhưng hàm lượng natri trong sữa của các bà mẹ Trung Quốc cao hơn so với sữa mẹ của Nhật Bản và Thụy Điển có lẽ vì lượng muối đưa vào bữa ăn nhiều hơn. Hàm lượng axit béo trong sữa mẹ ở Thượng Hải thấp, cho thấy họ cần ăn thêm nhiều chất béo.

Số liệu của Ngân hàng thế giới (WB) cho thấy rằng trong năm 1998, 67% trẻ sơ sinh Trung Quốc dưới sáu tháng chỉ được nuôi bằng sữa mẹ.

Một chuyên gia của dự án, ông Gordon Cheung Chi-Leung từ Trung tâm nghiên cứu công nghệ và an toàn thực phẩm Đại học Bách khoa Hồng Kông, cho biết các cơ sở dữ liệu thu được có thể giúp làm rõ rằng chế độ ăn uống của các bà mẹ cho con bú cần được điều chỉnh. Ông cũng cho biết, hàm lượng axit béo trong sữa mẹ ở Hồng Kông cao hơn so với ở đại lục.

CẨM HÀ
(Theo SCMP)
 

www.phunuonline.com.vn

Sữa mẹ, Trung Quốc, hàm lượng dinh dưỡng


© 2021 FAP
  350,308       1/1,218