Thế giới

Người hùng đã cứu sống hơn 500 sinh mạng muốn tự tử

PN - Nhật Bản có một trong những tỷ lệ tự tử cao nhất trên thế giới, nhưng một người đàn ông ở nước này đã dành trọn đời mình để giúp kéo giảm con số đáng sợ đó. Đến nay, ông đã cứu hơn 500 mạng người.

 Ông Yukio Shige, năm nay 70 tuổi, là một sĩ quan cảnh sát về hưu. Ông nói với báo Japan Today rằng ông là “chotto matte man”. Trong tiếng Nhật, “chotto matte” có nghĩa “Hãy kiên nhẫn, chờ chút!”.

Ông Yukio Shige - Ảnh: Oddity Central

Hàng ngày, ông Shige tuần tra các vách đá Tojinbo trên Biển Nhật Bản cùng với ba người tình nguyện, canh chừng và trò chuyện với những người toan tính kết liễu đời mình. Địa điểm du lịch nổi tiếng này cũng là nơi khét tiếng về những vụ tự tử.

Bản thân ông Shige hiểu được nỗi đau xử lý một vụ tự tử. Cách đây vài năm, ông nhận được một cuộc gọi từ cảnh sát liên quan đến một người bạn. “Họ nói với tôi rằng anh ấy đã tự sát. Anh ta thuê một chiếc xe hơi ở miền đông bắc Nhật và chạy xe thẳng ra biển.

“Tôi đã chứng kiến sự đau khổ cùng cực. Tôi không muốn nghe thêm bất kỳ tiếng than khóc nào nữa”, ông nói và thổ lộ cách ông dùng ống nhóm để thăm dò mọi xó xỉnh và ngóc ngách của Tojinbo trong cuộc tìm kiếm thường nhật của mình.

Ống nhòm là vật thiết thân của ông Yukio Shige trong hành trình cứu người mỗi ngày - Ảnh: The Independent

Tỷ lệ tự tử năm 2014 ở Nhật là 24,1/100.000 dân, theo thống kê của chính phủ. Tỷ lệ đã giảm trong những năm gần đây sau khi đạt đỉnh điểm 33.093 người vào năm 2007, buộc chính quyền phải dốc sức cắt giảm tỷ lệ tự tử trong thập niên tiếp theo bằng những biện pháp mới nhằm cải thiện quá trình tham vấn và theo dõi những website chuyên giúp mọi người dàn xếp những “hợp đồng tự tử”.

“Nếu bạn dừng lại và chụp ảnh cảnh tượng đó; một ai đó đang ngồi và tin rằng giải pháp duy nhất của họ là kết thúc mọi thứ, một mình cùng với chiếc bóng của mình, tôi thực sự cảm nhận được họ cần sự giúp đỡ. Họ muốn mọi người can thiệp và cứu lấy họ”, ông nói.

“Chúng tôi đưa những người cần giúp đỡ đến sáu căn hộ mà chúng tôi sở hữu để họ có chỉnh đốn và làm lại cuộc đời. Chúng tôi giúp họ giành lại cuộc sống của mình. Đó là điều tôi làm”, ông cho biết thêm.

THẢO QUÂN
(Theo Japan Today, The Independent)

www.phunuonline.com.vn

Yukio Shige, Nhật Bản, tự tử, cứu người


© 2021 FAP
  350,328       1/1,219