Thế giới

Michel Platini nhắm đến chức Chủ tịch FIFA

PN - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini cuối tuần này sẽ sẽ công bố quyết định tranh cử vào chức Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), sau khi người tiền nhiệm Sepp Blatter từ chức do những cáo buộc liên quan đến tham nhũng của FIFA.


Michel Platini trong tuần này sẽ sẽ công bố quyết định tranh cử vào chức Chủ tịch FIFA - Ảnh: Getty Images

Theo các nhà phân tích, sau khi nhận được sự ủng hộ của bốn liên đoàn bóng đá lục địa, cựu danh thủ Platini sẽ trở thành một ứng cử viên vào chức vụ danh giá đang khuyết của FIFA tại cuộc bầu cử ngày 26/2/2016.

Sớm nhất trong ngày hôm nay (29/7), cựu tiền vệ Pháp và Juventus 60 tuổi có thể tuyên bố tranh cử vào chiếc ghế của người tiền nhiệm Sepp Blatter (79 tuổi), người đã lãnh đạo FIFA từ năm 1998.

Đến nay, Platini được coi “đang ở thế áp đảo” để thay thế ông Blatter. Ngoài sự ủng hộ từ UEFA, Platini còn được sự hậu thuẫn từ các liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL), Bắc, Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF) và châu Á (AFC).

Nếu mỗi hiệp hội bóng đá trong những liên đoàn nói trên bình chọn cho Platini, ông sẽ đảm bảo nhận được 144 phiếu, quá đủ để ông được bầu làm người kế nhiệm Blatter. Tuy nhiên, việc này sẽ khó xảy ra vì một số hiệp hội bóng đá quốc gia sẽ ủng hộ các ứng cử viên đối thủ hoặc bỏ phiếu trắng.


Danh thủ Platini từng ba lần liên tiếp giành được ba danh hiệu Quả bóng vàng FIFA trong thập niên 1980 - Ảnh: Getty Images

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng ông Platini vẫn sẽ giành được số phiếu đáng kể tại cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức tại đại hội bất thường của FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ. Các ứng cử viên sẽ được đề cử đến hạn chót là ngày 26/10.

Danh thủ Platini từng ba lần liên tiếp giành được ba danh hiệu Quả bóng vàng FIFA trong thập niên 1980, cũng như Cup châu Âu, Cup các đội đoạt cup và Siêu cup với đội Juventus.

Platini đã không khó khăn gì được bầu làm chủ tịch UEFA cho một nhiệm kỳ thứ ba tháng Ba vừa qua. Dưới sự lãnh đạo của Platini, UEFA đã ghi nhận những bước phát triển lớn. Tuy nhiên, ông phải đối mặt với những lời chỉ trích, chủ yếu do việc ông ủng hộ Qatar đăng cai World Cup 2022.

QUẾ LÂM
(Theo AFP, BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

Scandal tham nhũng, FIFA, Sepp Blatter, tái đắc cử chủ tịch, từ chức, Platini


© 2021 FAP
  350,330       1/1,220