Thế giới

Boko Haram đồng ý phóng thích 219 nữ sinh

PNO - Chính phủ Nigeria và nhóm hồi giáo Boko Haram đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và trả tự do cho 219 nữ sinh bị bắt cóc 6 tháng trước tại một trường học ở thị trấn Chibok Đông Bắc nước này...


Hình ảnh các nữ sinh bị bắt cóc từ một videoclip được Boko Haram phát hành trên mạng

Cho đến nay, tình trạng của các nữ sinh bị bắt cóc vẫn chưa được xác nhận chính thức, nhưng một đại diện của nhóm nổi dậy nói rằng các em vẫn an toàn và không bị xâm hại.

Trước đó, tháng Tư năm nay, nhóm Hồi giáo Boko Haram đã tấn công một trường trung học và bắt cóc hơn 270 nữ sinh, 57 em sau đó đã trốn thoát. Vụ việc làm dấy lên mối quan ngại trên cộng đồng thế giới. Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng 5 đã thông qua một tuyên bố lên án mạnh mẽ hành động này. Ông Ban Ki-moon, tổng thư ký LHQ đã cử một phái viên tới Nigeria để tìm kiếm một giải pháp nhằm cứu các nữ sinh. Lãnh đạo nhiều quốc gia và các nhân vật nổi tiếng cũng đã lên tiếng đòi trả tự do cho các em, trong đó có phu nhân tổng thống Mỹ Michelle Obama và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Thủ lĩnh của tổ chức Boko Haram, Abubakar Shekau, đe dọa sẽ bán các nữ sinh làm vợ hoặc nô lệ nếu chính quyền không đáp ứng các yêu cầu thả người của họ.


Biểu tình đòi giải cứu các nữ sinh tại Nigeria ngày 30/4/2014

Một đại sứ cao cấp của tổng thống Nigeria, ông Hassan Tukur nói với Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) rằng các chi tiết thỏa thuận vẫn đang được thương lượng và ông không nghi ngờ về sự chân thành của đối phương.


Phu nhân Tổng thống Mỹ lên tiếng yêu cầu trả tự do cho các nữ sinh

Ông Tukur và người xưng là tổng thư ký của Boko Haram, Danladi Ahmadu, cho biết các nữ sinh sẽ được trả tự do vào thứ Hai tới (20/10) tại Cộng hòa Chad. Sau đó các em sẽ được chuyển giao chính thức cho chính quyền của Tổng thống Chad, ông Idriss Deby. Chính quyền và đại diện Boko Haram cũng sẽ gặp nhau tại N’Djamena, thủ đô Cộng hòa Chad, để thảo luận về những yêu cầu của nhóm nổi dậy, trong đó có việc phóng thích những người thuộc tổ chức này đang bị chính quyền bắt giam.


Diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie cũng lên tiếng lo ngại về vụ việc này

Thỏa thuận nói trên nếu trở thành sự thật sẽ không chỉ là tin vui cho gia đình các nữ sinh và cộng đồng thế giới mà còn đánh dấu cho khả năng chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài suốt 5 năm đã khiến cho hàng ngàn người chết và hàng trăm ngàn người khác rơi vào cảnh không nhà cửa. Trước đây, Boko Haram cũng đã từng tuyên bố sẽ chiến đấu để thành lâp nhà nước Hồi giáo tại phía Bắc Nigeria.

BẢO NGÂN
(Theo VOA)
 

www.phunuonline.com.vn

Boko Haram, phóng thích, nữ sinh bị bắt cóc


© 2021 FAP
  401,802       1/624