Thế giới

Người nhà nạn nhân bị chặt đầu kêu gọi chống IS

PNO - Lễ tưởng niệm nhà hoạt động nhân đạo người Anh David Haines bị phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chặt đầu đã được tổ chức trang trọng trong một nhà thờ ở quê nhà của anh ngày 19/10 vừa qua.


Ông Michael Haines (trái) và bà Barbara Henning - Ảnh: Danny Lawson/PA

Hơn 600 người trong đó có người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là gia đình của Alan Henning, một nhân viên hỗ trợ nhân đạo người Anh cũng bị IS hành quyết đã đến tham dự lễ tưởng niệm. Không chỉ có nước mắt và sự xúc động, người thân của hai người hùng đã đồng lòng kêu gọi cộng đồng cùng gắn kết để đối phó với IS.

Anh trai Michael Haines của David Haines và Barbara Henning, vợ của Alan Henning đã cùng nắm chặt tay để thể hiện rõ sự quyết tâm đứng lên kêu gọi thế giới chống lại IS. Một ngày trước đó, thông qua tờ Guardian, cả hai đã gửi lá thư ngỏ đến công chúng để thể hiện nguyện vọng của mình. Họ viết rằng: “David và Alan đến Syria để phân phát nhu yếu phẩm, hỗ trợ chỗ ở cho những người mà họ xem như anh em của mình. Họ làm điều đó không vì niềm tin tôn giáo, mục đích chính trị nào khác ngoài lương tri hối thúc họ phải hành động. Được phục vụ chính là được sống. Chúng tôi tự hào vì lựa chọn của David và Alan. Chúng tôi lên án bất cứ thế lực nào đã gieo rắc những tư tưởng chống đối thế giới Hồi giáo và buộc trách nhiệm khủng bố lên họ. Điều chúng ta cần hiện nay là cách đối phó với IS, cụ thể là IS chứ không phải đối phó với thế giới Hồi giáo. Chúng tôi sẽ không để những cá nhân làm xói mòn sự đoàn kết của cộng đồng. Chúng tôi đã nhận được vô vàn tin nhắn ủng hộ, động viên tinh thần từ mọi người. Chúng tôi kêu gọi tất cả dù xuất phát từ tôn giáo nào cũng hãy đứng lên, đoàn kết lại đẩy lùi IS”.

Ông Michael Haines nói: “Em trai tôi đến Syria chỉ để làm công tác hỗ trợ nhân đạo mà không phân biệt đó là một nơi xa xôi. David xem đó là quê hương của mình và xem người dân vô tội ở đó như là người thân. Đừng nghĩ khủng bố xảy ra ở đâu đó, với một ai đó không phải bản thân chúng ta. Nó hiện diện quanh đây và chúng ta có thể là nạn nhân của khủng bố bất cứ khi nào”.

ANH THÔNG
(Theo Guardian, BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

IS, chặt đầu, con tin Anh


© 2021 FAP
  402,324       85/3,044