Thế giới

Bộ trưởng Obuchi từ chức vì vụ lạm dụng quỹ

PNO – Tân Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Nhật Bản, bà Yuko Obuchi, đã có kế hoạch từ chức sau khi rộ lên các báo cáo nói rằng một số nhóm ủng hộ viên của bà lạm dụng quỹ chính trị.


Bà Yuko Obuchi giữa vòng vây của báo giới - Ảnh: Reuters

Tờ Nikkei cho biết bà Yuko Obuchi, 40 tuổi, con gái một cựu thủ tướng của Nhật Bản, đã nói với những người gần gũi với Thủ tướng Shinzo Abe, rằng bà có kế hoạch từ chức và chịu trách nhiệm về vụ tai tiếng do mình gây ra.

"Những gì tôi phải làm ngay bây giờ là tiến hành một cuộc điều tra toàn diện vấn đề tài trợ chính trị”, bà Obuchi cho biết, khi được hỏi liệu bà có ý định từ chức hay không. Bà Obuchi bác bỏ tin bà đã có cuộc gặp với Thủ tướng Abe hôm 18/10, sau khi ông vừa trở về từ Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM 10) tại Italia.

Việc từ chức của bà Obuchi là một đòn giáng mạnh vào Thủ tướng Abe, người mới hai tháng trước đưa bà ngồi vào chiếc ghế Bộ trưởng đầy quyền lực của Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp (METI). Bà là một trong năm phụ nữ được ông Abe chọn đưa vào tân chính phủ trong một cuộc cải tổ nội các nhằm lấy lại uy tín cho bản thân bằng cam kết trao thêm quyền cho phụ nữ.

Được xem như là một chính khách có thể trở thành thủ tướng trong tương lai, bà Obuchi đã xin lỗi trước một ủy ban của Quốc hội liên quan đến các báo cáo lạm dụng quỹ, có thể vi phạm luật tài trợ bầu cử và chính trị. "Tôi cảm thấy sự cẩu thả là không thể tha thứ được”, bà Obuchi đáp lại các câu hỏi chất vấn của ủy ban.

Một phát ngôn viên METI cho biết ông không hay biết gì về kế hoạch từ chức của Bộ trưởng Obuchi. Bộ này cho biết sau khi chuyến thăm của bà tới miền Trung Nhật Bản hôm qua bị hủy bỏ để tránh khả năng gặp "phiền phức".

Mặc dù liên minh cầm quyền chiếm đa số trong Quốc hội, nhưng Đảng Dân chủ đối lập (DPJ) đã nhắm đến mục tiêu các tân bộ trưởng với mục đích hạ uy tín của Thủ tướng Abe. Đảng DPJ hôm 17/10 đã đệ đơn khiếu nại hình sự đối với Bộ trưởng Tư pháp Midori Matsushima, cáo buộc bà vi phạm luật bầu cử bằng cách phân phối quạt giấy cho cử tri tại khu vự bầu cử của mình.

THANH VÂN
(Theo Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Nhật Bản, Bộ trưởng Obuchi, từ chức


© 2021 FAP
  401,873       1/625