Thế giới

IS công bố video hành quyết nhà báo Mỹ thứ hai

PNO - Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 2/9 đã phát hành một video công bố việc chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai, Steven Sotloff, kèm theo lời cảnh báo Tổng thống Barack Obama ...

Nhà báo Sotloff trong đoạn video IS vừa công bố 

Đoạn phim miêu tả điều mà Mỹ gọi là “một hành động tàn bạo kinh tởm” được đăng lên hai tuần sau khi xuất hiện video vụ sát hại nhà báo Mỹ James Foley và chỉ ít ngày sau khi mẹ của Sotloff cầu xin tha mạng sống cho con trai mình.

Ông Barak Barfi, một phát ngôn viên của gia đình nạn nhân, nói rằng gia đình Sotloff đã xem đoạn video này, nhưng nhà chức trách chưa xác nhận tính xác thực của nó. "Gia đình đã biết về thảm kịch khủng khiếp này và rất đau buồn, gia đình sẽ không có bình luận gì trong thời gian khó khăn này”, ông Barfi nói.

Nhà báo tự do Sotloff, 31 tuổi, là người thành phố Miami (Mỹ), chuyên viết bài cho các tạp chí Time và Foreign Policy, mất tích ở Syria tháng 8/2013 và lần đầu tiên được nhìn thấy lại trong video chặt đầu nhà báo Mỹ Foley. Trong đoạn băng đó, Sotloff mặc một bộ áo liền quần màu cam xuất hiện trong một cảnh quan khô cằn ở Syria, anh bị đe dọa hành quyết nếu Mỹ không ngừng không kích các chiến binh IS.

Trong video được tung lên hôm thứ Ba với tiêu đề "Thông điệp thứ hai gửi nước Mỹ”, Sotloff xuất hiện trong một bộ áo liền quần tương tự, trước khi bị một chiến binh IS chặt đầu.

IS tuyên bố đã chặt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff - Ảnh: Reuters

Trong video, IS đe dọa giết thêm một con tin khác, đó là một công dân Anh tên là David Cawthorne Haines. Hiện chưa có thông tin Haines là ai.

London và Paris gọi vụ giết người này là "man rợ". Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố ông sẽ chủ trì một cuộc họp nội các khẩn cấp vào sáng sớm thư Tư (3/9) để xem xét các diễn biến mới nhất.
Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết các nhà phân tích tình báo Mỹ sẽ làm việc càng nhanh càng tốt để xác định tính xác thực của đoạn video. "Nếu video này là thật, thì đây là một hành động tàn bạo đáng ghê tởm đã cướp đi mạng sống của một công dân Mỹ vô tội”, bà Psaki nói và cho biết “con tim chúng tôi ở bên cạnh gia đình Sotloff”.

Bà Psaki cho biết hiện có "một vài" con tin người Mỹ vẫn đang nằm trong tay các chiến binh IS. Bà không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào, nhưng theo nguồn tin từ một gia đình con tin, con em họ là một phụ nữ 26 tuổi bị bắt cóc khi làm cứu trợ nhân đạo ở Syria.

Kẻ giết người trong đoạn băng đặc biệt đề cập đến các cuộc không kích gần đây của Mỹ xung quanh đập Mosul và thành phố Amirli (Iraq) đang bị bao vây , cho thấy ít có khả năng Sotloff đã bị giết cùng lúc với Foley, theo một số nhà phân tích. Nhóm SITE Intelligence Group, một cơ quan giám sát chống khủng bố của Mỹ, là cơ quan đầu tiên báo cáo về sự tồn tại video thứ hai của IS.

Nhà báo Mỹ Steven Sotloff được cho là bị IS chặt đầu trong video thứ hai - Ảnh:

Tuần trước, bà Shirley Sotloff, mẹ của Sotloff, đã cầu xin những kẻ bắt cóc con trai mình rủ lòng thương mà tha cho anh, trong một đoạn video bà nói con trai mình là "một nhà báo vô tội" luôn cố gắng giúp đỡ những người yếu đuối.


Nhà báo Sotloff đang làm việc tại Trung Đông - Ảnh: Getty Images 

Sotloff lớn lên ở khu vực Miami, tốt nghiệp Học viện Kimball Union, một trường trung học ở New Hampshire, sau đó học chuyên ngành báo chí tại Đại học Central Florida trong thời gian 2002-2004, nhưng dường như chưa tốt nghiệp.

Anh đã đăng các bài viết từ Syria, Ai Cập và Libya trong một loạt các ấn phẩm, nhiều bài nói về hoàn cảnh của dân thường ở những nơi bị chiến tranh tàn phá.

Trong tuyên bố của mình, tạp chí Foreign Policy cho biết họ đau buồn khi hay tin về cái chết của Sotloff và gọi anh là "nhà báo dũng cảm và tài năng", người “quan tâm sâu sắc đến những người dân bị mắc kẹt giữa một cuộc chiến tranh tàn bạo". Tổng biên tập tạp chí Time, bà Nancy Gibbs, nói Sotloff "hiến mạng sống của mình để người đọc có thể tiếp cận thông tin từ một trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới".

VIỆT HƯNG (Theo AP, AFP)

www.phunuonline.com.vn

IS, chặt đầu, Sotloff, nhà báo Mỹ


© 2021 FAP
  412,214       9/846