Thế giới

3 kẻ nghi là hung thủ trong clip chặt đầu nhà báo James Foley

PNO - Ba nghi phạm đều là người Anh, lứa tuổi 20, cũng là chiến binh thánh chiến thuộc Nhà nước Hồi giáo IS. Có những bằng chứng cho thấy, khả năng một trong 3 nghi phạm này là kẻ giấu mặt ra tay hành quyết

 

Bary là người đáng nghi nhất, theo dữ liệu phân tích giọng nói - Ảnh: Dailay Mail

Ngôi nhà trị giá 1 triệu bảng Anh mà Bary từng sống ở Anh - Ảnh: Daily Mail

Kẻ tình nghi đầu tiên là Abdel-Majed Abdel Bary (23 tuổi) - một rapper vùng Tây London. Tuy sống cùng với mẹ trong ngôi nhà trị giá 1 triệu bảng Anh tại Maida Vale, nhưng hắn lại quyết định “rũ bỏ mọi thứ vì thánh Alla” và tham chiến ở Syria từ năm 2013. Theo nguồn tin từ bên điều tra, Bary chính là một trong 6 đứa con của Adel Abdul Bary - kẻ được cho là một trong những người thân cận nhất của Bin Laden và phụ trách một nhánh khủng bố tại London trong mạng lưới khủng bố Al Qaeda.

Theo báo The Sun, tay rapper này là thủ lĩnh trong 3 kẻ cực đoan bị nghi ngờ là người bịt mặt tên “John” đã hành quyết James Foley.

Nghi phạm thứ hai Abu Abdullah Al-Britani - Ảnh: London Media

Về nghi phạm thứ hai, Abu Abdullah Al-Britani có khả năng y là người núp bóng sau nhiều tài khoản trên các trang mạng xã hội để truyền bá tư tưởng Hồi giáo cực đoan, qua đó tuyển thanh thiếu niên cho IS, tham chiến tại Trung Đông. Người này thường đăng các đoạn băng tuyên truyền trên Twitter. Có nguồn tin y là một trong đoàn người sống tại Portsmouth đã vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria để gia nhập IS.

Nghi phạm thứ thứ ba, Abu Hussain Al-Britani (20 tuổi), là một hacker đến từ Birmingham. Năm 2012, y từng bị bắt vì lấy cắp thông tin cá nhân của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Có tin đồn, y cũng là thủ phạm của một số cuộc tấn công về công nghệ nhắm vào các nước phương Tây.

Nghi phạm thứ ba Abu Hussain Al-Britani được cho là liên quan đến các vụ tấn công về công nghệ nhắm vào các nước phương Tây - Ảnh: Central News

Theo The Sun, cả ba người này đều có giọng và cách nói chuyện tương tự với hung thủ trong đoạn băng.

May mắn thay, chính nhờ đoạn video trên là băng gốc (footage) nên Intelligence (phần mềm nhận diện giọng nói của các nhà phân tích tại bộ phận tình báo Anh - MI5 sử dụng) có thể lật tẩy bộ mặt thật của hung thủ tên “John” tàn bạo.

Hiện tại, một chuyên gia cho biết, khi so sánh giọng, ngữ điệu và cách thức phát ngôn của tên hung thủ John bịt mặt bằng khăn đen với ba kẻ tình nghi trên, Bary là người đáng nghi nhất do các dữ liệu gần như “trùng khớp” với hung thủ.

Trong khi đó, lực lượng cảnh sát tích cực rà soát các khu dân cư ở Britons để truy tìm tung tích của hung thủ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Quốc Theresa May cũng lập tức soạn thảo, tiến tới ban hành bộ luật mới nhằm chống lại phần tử cực đoan tại nước này.

Clip Thế giới lên án vụ hành quyết James Foley

BÁCH CÁT (Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

James Foley, John, Abu Hussain Al-Britani, Abu Abdullah Al-Britani, Abdel-Majed Abdel Bary, IS


© 2021 FAP
  413,100       13/849